รีเซต

อียิปต์พบซาก 'รูปปั้นสฟิงซ์-เทพธิดานักรบ' ยุคราชวงศ์โบราณ

อียิปต์พบซาก 'รูปปั้นสฟิงซ์-เทพธิดานักรบ' ยุคราชวงศ์โบราณ
Xinhua
14 มกราคม 2565 ( 12:18 )
95
อียิปต์พบซาก 'รูปปั้นสฟิงซ์-เทพธิดานักรบ' ยุคราชวงศ์โบราณ

ไคโร, 14 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.) กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ เปิดเผยการขุดพบซากหินขนาดยักษ์ของรูปปั้นราชวงศ์โบราณ 2 ชิ้น รวมถึงกำแพงและเสาที่มีการตกแต่งสีสันในเมืองลักซอร์ ซึ่งเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยอนุสรณ์สถานของอียิปต์

รายงานระบุว่าคณะนักโบราณคดีของอียิปต์และเยอรมนีเป็นผู้ค้นพบโบราณวัตถุชุดใหม่นี้ ขณะดำเนินการบูรณะซ่อมแซมวิหารพระศพของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 (Amenhotep III) บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์

มีการค้นพบชิ้นส่วนหินปูนของรูปปั้นสฟิงซ์ 2 ชิ้น จากยุคฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 ซึ่งมีความเก่าแก่ย้อนกลับถึงราชวงศ์ที่ 18 แห่งอาณาจักรใหม่ โดยรูปปั้นทั้งสองมีหัวเป็นพังพอน มีเคราอันเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์ และสวมสร้อยคอ ส่วนบริเวณหน้าอกพบการจารึกชื่อฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3

นอกจากนั้นคณะนักโบราณคดียังพบรูปปั้นหินแกรนิตสีดำครึ่งตัวของ "เซคเมต" (Sekhmet) เทพธิดานักรบและเทพธิดาแห่งการรักษาของอียิปต์ รวมถึงกำแพงที่มีข้อความจารึกหลากสีสันเกี่ยวกับเทศกาลแห่งความรักและฐานเสาของวิหารบางส่วน

(ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ : รูปปั้นหินแกรนิตสีดำครึ่งตัวของเซคเมต เทพธิดานักรบและเทพธิดาแห่งการรักษาของอียิปต์)[/caption][caption id="attachment_255717" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ : ก้อนหินที่มีภาพแกะสลักนูน ซึ่งถูกขุดพบที่วิหารพระศพของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 ในเมืองลักซอร์ของอียิปต์)[/caption][caption id="attachment_255715" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ : พื้นที่ขุดค้นทางโบราณคดีที่วิหารพระศพของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 ในเมืองลักซอร์ของอียิปต์)[/caption][caption id="attachment_255714" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ : ก้อนหินที่มีภาพแกะสลักนูน ซึ่งถูกขุดพบที่วิหารพระศพของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 ในเมืองลักซอร์ของอียิปต์)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง