รีเซต

เปิดโมเดลท่าเรือข้ามฝากแห่งอนาคตของจีน สวยเหมือนหลุดจากหนัง Sci-fi

เปิดโมเดลท่าเรือข้ามฝากแห่งอนาคตของจีน สวยเหมือนหลุดจากหนัง Sci-fi
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2565 ( 22:50 )
162
เปิดโมเดลท่าเรือข้ามฝากแห่งอนาคตของจีน สวยเหมือนหลุดจากหนัง Sci-fi

เปิดโมเดลท่าเรือข้ามฟากแห่งอนาคตของประเทศจีน ผลงานของบริษัทออกแบบชื่อดัง MAD Architects ร่วมกับ China Academy of Building Research เกิดเป็นโมเดลท่าเรือข้ามฟากสุดล้ำ ดีไซน์ดีจนชนะการแข่งขันการออกแบบระดับนานาชาติสำหรับการออกแบบท่าเรือ Cuntan International Cruise Center ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน

ภาพจาก MAD

 

ในปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้เป็นสถานีขนส่งสินค้าขนาด 66,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในเขตเมืองใหม่เหลี่ยงเจียง มหานครฉงชิ่ง เชื่อมต่อกับแม่น้ำแยงซี โดยบริษัท MAD Architects จะทำการปรับปรุงพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นท่าเรือระหว่างประเทศขนาด 65,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยท่าเรือสำราญ และพื้นที่ศูนย์การค้า (city complex) ขนาด 15,000 ตารางเมตร และพื้นที่เชิงพาณิชย์ (commercial space) อีก 50,000 ตารางเมตร


Ma Yansong ผู้ก่อตั้ง MAD Architects กล่าวว่า ทีมออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากโครงของเครนสีส้มขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในสถานีขนส่งสินค้า โดยพวกเขารู้สึกว่าทั้งรูปร่างและสีของปั้นจั่นรวมทั้งเครนเหล่านี้ ให้ความรู้สึกเหนือจริง เหมือนกับสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก และตัวเมืองฉงชิ่งเอง ก็เป็นเมืองที่มีทั้งภูเขาและแม่น้ำ ดังนั้นพวกเขาจึงอยากพัฒนาให้เมืองฉงชิ่งจากเมืองอุตสาหกรรม ให้มีชีวิตชีวามากขึ้น ทำให้ผู้คนนึกถึงพื้นที่สาธารณะแห่งโลกอนาคต

ภาพจาก MAD

 

ซึ่งตามแผนการแล้ว นอกจากท่าเรือ MAD ตั้งใจจะสร้างอาคารคอมเพล็กซ์ยาว 430 เมตร ชื่อว่า Yangtze River Skywalk ซึ่งประกอบด้วยอาคาร 6 หลังที่แยกจากกัน ยกสูงขึ้นเหนือพื้นดิน ตัวอาคารถ้ามองจากไกล ๆ จะดูเหมือนสูง ๆ ต่ำ ๆ ไม่เท่ากัน ซึ่งก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเครนที่ยกตัวไม่เท่ากัน ตัวอาคารแต่ละหลังจะใช้เป็นพื้นที่สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร และพื้นที่เดินพักผ่อนหย่อนใจอื่น ๆ 


ส่วนภายใต้อาคารแต่ละหลังจะเป็นพื้นที่สีเขียว "Cruise Landscape Park" เชื่อมต่อกับสวนด้านหลังของท่าเรือ และพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ "Cruise Ship Hall" ให้ชาวเมืองได้ชมทิวทัศน์ของเมืองและแม่น้ำได้อย่างเต็มที่ และถ้าลึกลงไปในชั้นใต้ดิน อยู่ใต้ Cruise Landscape Park จะเป็น Cruise Center Hub จุดชมวิวและพักผ่อนหย่อนใจที่มีการออกแบบให้แสงธรรมชาติสามารถส่องถึง เพื่อการเดินเยี่ยมชมพื้นที่โดยรอบที่ไม่ต้องเจอแสงแดดโดยตรงมากเกินไป

ภาพจาก MAD

 

สำหรับ Cuntan International Cruise Center เป็นหนึ่งในความมุ่งหมายใหม่ของจีนที่อยากจะพัฒนาพื้นที่ ที่นอกจากจะเป็นจุดจอดเรือแล้ว ยังเป็นเมืองเล็ก ๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเร็วสุดในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 และแล้วเสร็จภายในปี 2027


ขอบคุณข้อมูลจาก

archinect

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง