รีเซต

DMT หาคู่ต่อยอดทางด่วน ชูปันผลสูง-หนี้สินต่ำ

DMT หาคู่ต่อยอดทางด่วน ชูปันผลสูง-หนี้สินต่ำ
ทันหุ้น
7 พฤษภาคม 2564 ( 07:45 )
585
DMT หาคู่ต่อยอดทางด่วน ชูปันผลสูง-หนี้สินต่ำ

ทันหุ้น-DMT พร้อมผงาด SET วันแรก (7 พ.ค.64) ในราคา IPO หุ้นละ 16 บาท ตั้งเป้าก้าวสู่ผู้นำการพัฒนาและบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย หวังระดมทุนคืนหนี้เงินกู้ ชูนโยบายปันผล 90% พร้อมเดินหน้าบริหารโครงการใหม่ๆ ของภาครัฐหนุนการเติบโต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก (7 พ.ค.64) ในราคา IPO หุ้นละ 16 บาท

 

นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ DMT กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายก้าวสู่ผู้นำการพัฒนาและบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย สนับสนุนการขนส่งและโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยว โดย DMT ให้ความสนใจพัฒนาและบริหารโครงการใหม่ ๆ จากนโยบายภาครัฐเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนและบริหารโครงการทางหลวงพิเศษและทางพิเศษ ตามแผนระยะ 20 ปี (2560-2579) เช่น โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย บางขุนเทียน-บางบัวทอง (M9) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย นครปฐม-ชะอำ (M8) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82) โครงการทางพิเศษสาย กะทู้-ป่าตอง โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอัตราภิมุขช่วง รังสิต-บางปะอิน (M5) เป็นต้น รวมถึงแผนขยายการให้บริการไปสู่ธุรกิจหรือโครงการอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ทางด่วนและทางพิเศษ ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น โครงการจุดพักริมทางหลวงพิเศษและทางหลวงสัมปทาน (Rest Area) เป็นต้น

 

"เรามีเป้าหมายต้องการเป็นผู้นำการพัฒนาและบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย โดยนำความเชี่ยวชาญการบริหารโครงการทางยกระดับและทีมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อขยายงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามนโยบายภาครัฐที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน รวมถึงขยายไปสู่ธุรกิจหรือโครงการอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ทางด่วนและทางพิเศษ ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น” นายผธานินทร์ กล่าว

 

*นโยบายปันผล 90%

 

ทั้งนี้ DMT จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการดำเนินงานและชำระคืนเงินกู้ ซึ่งจะทำให้ DMT ไม่มีหนี้สินที่มีภาระต้นทุนทางการเงิน ทำให้ผู้ถือหุ้นจะได้รับผลตอบแทนที่ดีตามการเติบโตของผลการดำเนินงาน โดยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 ท่ีประชุมมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลสพหรับผลการดำเนินงานประจาปี 2563 ในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท เป็นจำนวน 520.62 ล้านบาท โปดยบริษัทจะจ่ายเงินปันผลดังกล่าวภายในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564

 

สำหรับไตรมาส 1/2564บริษัทมีรายได้ค่าผ่านทาง 383.37 ล้านบาท ลดลง 33% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และลดลง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากปริมาณจราจรลดลงจากการแพร่ระบาดของโรค COVID- 19ส่งผลกระทบต่อการหยุให้บริการของสายการบินท่ีท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง รวมถึงมาตรการ ของภาครัฐในการจำกัดการให้บริการและปิดกิจการบางกลุ่มในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคCOVID-19ขณะที่มีกาไรสุทธิ 143.09 ล้านบาท ลดลง 42% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาและลดลง 41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

 

*โบรกเคาะยิลด์ 5.5%

 

บริษัทหลักทรัย์ ยูโอบีเคย์เฮียน จำกัด ระบุถึง DMT ว่า แนะนำถือ ราคาเป้าหมาย 17.40 บาท ประเมินการฟื้นตัวของกำไรอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังจากปี 2565 จากความเสี่ยงจากนโยบาย WFH และการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายและรถไฟฟ้าสายสีแดง จากนโยบายการจ่ายปันผลที่ 90% ของกำไรสุทธิ เรามอง DMT เป็น dividend play ที่ Dividend Yeld 5.5%

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง