รีเซต

ชาวกัมพูชา ตั้งหุ่นไล่กาไว้หน้าบ้าน เชื่อช่วยป้องกันโควิด-19

ชาวกัมพูชา ตั้งหุ่นไล่กาไว้หน้าบ้าน เชื่อช่วยป้องกันโควิด-19
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2563 ( 16:37 )
426
ชาวกัมพูชา ตั้งหุ่นไล่กาไว้หน้าบ้าน เชื่อช่วยป้องกันโควิด-19

วันนี้ (26 พ.ย.63) หุ่นไล่กาที่ถูกตกแต่งขึ้นอย่างสร้างสรรค์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ติ่งมง" (Ting Mong) ในภาษาเขมรเหล่านี้ มักปรากฏตัวตามหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคติดเชื้อ เช่น ไข้เลือดออก หรือท้องร่วง แต่ในครั้งนี้ ติ่งมง ถูกนำมาใช้ปัดเป่าป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จะพบเห็นหุ่นไล่กาหน้าบ้านของชาวบ้านในหมู่บ้านชนบทห่างไกลหลายแห่ง ทั้งในจังหวัดกันดาล และจังหวัดกำปงชะนัง หุ่นไล่กาหลายตัวถูกจับแต่งตัวเต็มยศ บ้างสวมหมวก เครื่องแบบทหาร บางตัวสวมเสื้อผ้าลายดอกสีสันสดใส และสวมแว่นกันแดด บางตัวถือท่อนไม้หรือปืนเป็นอาวุธ


ชาวบ้านคนหนึ่งระบุว่า ติดตั้งหุ่นไล่กาหน้าบ้านเพื่อป้องกันโควิด-19 ไม่ให้มาทำอันตรายคนในครอบครัว และว่ามันเป็นความเชื่อโบราณของผู้คนที่นี่ ในการตั้งติ่งมงไว้เมื่อมีโรคระบาดรุนแรงหรือไว้คอยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ชาวบ้านอีกคนบอกว่า คนในครอบครัวสบายดีตั้งแต่เกิดโรคระบาด และว่าเขาจะตั้งหุ่นไว้อย่างนี้จนกว่าจะไม่มีโควิด-19


กัมพูชา ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีความเชื่อเรื่องวิญญาณ เรื่องเหนือธรรมชาติร่วมอยู่ในชีวิตประจำวันและพิธีกรรมต่างๆ ของชาวเขมร จึงไม่แปลกใจที่หลายบ้านจะติดตั้งหุ่นไล่กาเพื่อป้องกันโควิด-19 และเชื่อว่ามันทำได้จริง

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลล่าสุด กัมพูชามีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพียง 307 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แม้กัมพูชาจะมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่อยู่ในระดับต่ำ แต่สาเหตุอาจเป็นเพราะขาดการตรวจหาเชื้อ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง