รีเซต

สัญญาณฟื้นตัว! ศก.สหรัฐเติบโตสูงสุดในรอบ 38 ปี

สัญญาณฟื้นตัว! ศก.สหรัฐเติบโตสูงสุดในรอบ 38 ปี
มติชน
28 มกราคม 2565 ( 07:39 )
54
สัญญาณฟื้นตัว! ศก.สหรัฐเติบโตสูงสุดในรอบ 38 ปี

เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาขยายตัวในอัตราที่สูงที่สุดในรอบหลายสิบปีเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากช่วงการล็อกดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้การแพร่ระบาดดังกล่าวยังไม่ยุติลงก็ตาม

 

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐในปีที่ผ่านมาเติบโตถึง 5.7% ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1984 หรือเติบโตสูงสุดในรอบ 38 ปี

 

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เตรียมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงสุดในรอบ 40 ปี นอกจากนี้ความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนก็ยังคงดำรงอยู่

 

การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคร่วมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวจากปี 2563 ซึ่งในครั้งนั้นจีดีพีลดลง 3.4% ขณะที่ตลาดแรงงานในขณะนี้ก็มีผู้กลับมาทำงานแล้ว 19 ล้านคน จาก 22 ล้านคนที่ต้องสูญเสียตำแหน่งงานไปในช่วงปีเดียวกัน

 

ด้านผลผลิตทางเศรษฐกิจก็ยังเติบโตสูงขึ้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 โดยเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ถึง 6.9% แม้จะเริ่มมีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนแล้วก็ตาม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐออกมาแสดงความยินดีกับตัวเลขดังกล่าว พร้อมกับระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นผลเนื่องจากการผลักดันมาตรการเพื่อให้เกิดการฟื้นตัวในด้านต่างๆ ของรัฐบาล พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐสภาเร่งผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะในสาขาเป้าหมายอย่างพลังงานทดแทน อุตสาหกรรมการผลิต และการดูแลสวัสดิภาพเด็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง