รีเซต

SpaceX เลื่อนกำหนดการภารกิจ Crew-5 เป็นวันที่ 4 ตุลาคม เนื่องจากพายุเฮอริเคนเอียน

SpaceX เลื่อนกำหนดการภารกิจ Crew-5 เป็นวันที่ 4 ตุลาคม เนื่องจากพายุเฮอริเคนเอียน
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2565 ( 17:35 )
68
SpaceX เลื่อนกำหนดการภารกิจ Crew-5 เป็นวันที่ 4 ตุลาคม เนื่องจากพายุเฮอริเคนเอียน

ผลกระทบจากพายุเฮอริเคนเอียนต่อภารกิจอวกาศยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และนาซา (NASA) ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการภารกิจครูว์ 5 (Crew-5) การส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ออกไปเป็นวันที่ 4 ตุลาคม 2022 เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากพายุเฮอริเคนเอียน โดยพายุลูกดังกล่าวมีความรุนแรงระดับ 3 และกำลังเคลื่อนที่ขึ้นชายฝั่งรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา


สำหรับกำหนดการเดิมนั้นภารกิจครูว์ 5 เตรียมมีกำหนดการเดินทางขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 3 ตุลาคม 2022 โดยใช้จรวดฟัลคอน (Falcon 9) จากฐานปล่อยจรวด 39เอ (39A) บริเวณศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยภายในยานอวกาศมีลูกเรือ 4 คน ประกอบด้วย ผู้บัญชาการยานอวกาศนิโคล อูนาปู แมน (Nicole Aunapu Mann) ชาวสหรัฐอเมริกา, นักบินอวกาศโจว คาสซาดา (Josh A. Cassada) ชาวสหรัฐอเมริกา, ผู้เชี่ยวชาญภารกิจคนที่ 1 โคอิจิ วากาตะ (Koichi Wakata) ชาวญี่ปุ่น และผู้เชี่ยวชาญภารกิจคนที่ 1 แอนนา คิกินา (Anna Kikina) ชาวรัสเซีย


ภารกิจครูว์ 5 จะกลายเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่เป็นความร่วมมือกันจากหลายประเทศโดยมีสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและรัสเซีย จับมือกันทำภารกิจอวกาศระยะเวลา 6 เดือนบนอวกาศ เพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์บนอวกาศ แม้ว่าสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศบนโลกกำลังมีความขัดแย้งสงครามในรัสเซียและยูเครน ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 200 วัน ความร่วมมือด้านอวกาศยังคงมีต่อไปแม้ในบางภารกิจอาจโดนยกเลิกและเลื่อนกำหนดการออกไป


ก่อนหน้านี้ผลกระทบจากพายุเฮอริเคนเอียนส่งผลให้ภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ถูกเลื่อนปล่อยจรวดออกไปเป็นครั้งที่ 3 โดยการเลื่อนกำหนดการปล่อยจรวด 2 ครั้งแรกเกิดจากปัญหาทางเทคนิค และมีแนวโน้มว่าภารกิจอาร์เทมิส 1 อาจประสบปัญหาต่อเนื่องเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์จรวดแม้ทีมงานวิศวกรจะซ่อมบำรุงและแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้นแล้วก็ตาม โดยกำหนดการปล่อยจรวดเอสแอลเอส (SLS) ในภารกิจอาร์เทมิส 1 คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมเช่นเดียวกัน ซึ่งต้องมีการประเมินสภาพอากาศหลังจากพายุเฮอริเคนเอียนเคลื่อนที่ผ่านไป


ข้อมูลและภาพจาก www.space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง