รีเซต

ศึกเรือดำน้ำเย็นลง มาครงคุยไบเดน ฝรั่งเศสจะส่งทูตกลับไปประจำสหรัฐ

ศึกเรือดำน้ำเย็นลง มาครงคุยไบเดน ฝรั่งเศสจะส่งทูตกลับไปประจำสหรัฐ
ข่าวสด
23 กันยายน 2564 ( 08:19 )
84
ศึกเรือดำน้ำเย็นลง มาครงคุยไบเดน ฝรั่งเศสจะส่งทูตกลับไปประจำสหรัฐ

ศึกเรือดำน้ำเย็นลง - เอพี รายงานสถานการณ์ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างชาติพันธมิตรตะวันตก ว่าฝรั่งเศสจะส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐอเมริกาตามเดิมในสัปดาห์หน้า หลังจากนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รับสายคุยกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ย. เพื่อคลี่คลายความขุ่นข้องหมองใจเรื่องข้อตกลงสร้างเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย

 

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบเซลิเซ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ต่างให้ข่าวร่วมกันว่า นายมาครงและนายไบเดนตัดสินใจเปิดกระบวนการหารือที่ลงลึกในรายละเอียด โดยทั้งสองนัดพบเพื่อเจรจากันปลายเดือนตุลาคมที่ ยุโรป

 

 

 

ความสัมพันธ์สั่นสะเทือนที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน มีสาเหตุมาจากการประกาศจัดตั้งกลุ่มตามข้อตกลง Aukus ระหว่าง สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย เพื่อคานอำนาจจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

 

 

และตามข้อตกลงนี้สหรัฐจะช่วยออสเตรเลียสร้างเรือดำน้ำเอง ทำให้ออสเตรเลียหันไปยกเลิกสัญญาที่จะซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศสมูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่าล้านล้านบาท ทำให้ฝรั่งเศสไม่พอใจมากและเรียกทูตประจำสหรัฐ และทูตประจำออสเตรเลียกลับประเทศ เพื่อแสดงปฏิกิริยา

 

 

กระทั่งล่าสุดหลังการเจรจาระหว่างนายมาครงและนายไบเดน แถลงการณ์ของสองประเทศระบุว่า เอกอัครราชทุตฝรั่งเศสจะกลับไปประจำสหรัฐ โดยมีภารกิจที่ต้องทำงานอย่างเข้มข้นกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ

 

 

นายไบเดนย้ำถึงความสำคัญของฝรั่งเศส และชาติยุโรป ในยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก หลังจากสหภาพยุโรป เพิ่งเปิดยุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจ กระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองและการทหารกับชาติเอเชีย ตั้งแต่อินเดีย จีน ญี่ปุ่น ไปถึง อาเซียน นิวซีแลนด์ และชาติในทะเลแปซิฟิก

.....

ข่าวที่เกี่ยวข้อง