รีเซต

Adidas เปิดสนามเทนนิสลอยทะเล สร้างจากขยะพลาสติกรีไซเคิล

Adidas เปิดสนามเทนนิสลอยทะเล สร้างจากขยะพลาสติกรีไซเคิล
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2565 ( 14:19 )
114
Adidas เปิดสนามเทนนิสลอยทะเล สร้างจากขยะพลาสติกรีไซเคิล

Adidas แบรนด์ยักษ์ใหญ่ด้านแฟชันและอุปกรณ์กีฬา ร่วมกับ Parley For The Oceans องค์กรที่ทำงานร่วมกับแบรนด์ต่างๆ ในการแก้ไขปัญหามลพิษของทะเลที่เกิดจากขยะพลาสติก จับมือกันสร้างสนามเทนนิสลอยน้ำขนาดยักษ์ขึ้นบริเวณนอกชายฝั่งของออสเตรเลีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจและปลุกจิตสำนึกเรื่องมลภาวะในมหาสมุทร โดยเฉพาะเรื่องของขยะพลาสติกในทะเลที่นับวันยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย 

ภาพจาก Designboom


สนามเทนนิสขนาดใหญ่นี้ สร้างขึ้นบนเรือท้องแบนขนาดยักษ์ ซึ่งถูกผลักให้ไปลอยอยู่ใกล้ ๆ กับแนวปะการัง Great Barrier Reef ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยโอบล้อมชายฝั่งควีนส์แลนด์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์และกระตุ้นความสนใจเรื่องขยะพลาสติกที่ลอยเข้าไปในทะเลมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยหลังจากจบแคมเปญนี้แล้ว สนามเทนนิสแห่งนี้จะถูกนำไปบริจาคให้กับโรงเรียนท้องถิ่นได้ใช้งานต่อ


ภาพจาก Designboom


ความน่าสนใจคือตัวสนามเทนนิส สร้างขึ้นจากพลาสติกรีไซเคิลทั้งหมด ซึ่งก็เป็นความตั้งใจของ Adidas เองที่อยากจะช่วยลดขยะพลาสติก ซึ่งที่ผ่านมา Adidas ก็ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้วิธีการผลิตสินค้าต่าง ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างเช่นความร่วมมือกับ Parley ในการใช้นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นจากขยะพลาสติกซึ่งถูกเก็บรวบรวมจากเกาะกลางทะเล ชายหาด และชุมชนชายฝั่ง มาทดแทนการสร้างพลาสติกขึ้นใหม่ในการผลิตสปอร์ตแวร์ เช่นรองเท้า adidas x Parley 

ภาพจาก Designboom

 

นอกจากการสร้างสนามกีฬาแล้ว ตั้งแต่ปี 2019 ที่ผ่านมา Adidas ยังมีความตั้งใจอื่น ๆ ที่ช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกอีกเช่น การตั้งเป้าลดใช้วัสดุโพลีเอสเตอร์ภายในปี 2025 นี้ ส่วนฝั่งบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง Nike ก็มีเช่นกัน เป็นโครงการชื่อว่า Nike Grind ที่กระตุ้นให้ลูกค้านำรองเท้าเก่า ๆ ของ Nike มาคืน เพื่อหมุนเวียนเปลี่ยนไปเป็นวัสดุสำหรับใช้ผลิตสินค้าชิ้นใหม่

ภาพจาก Designboom

 

ความตั้งใจของทั้งสองแบรนด์ ก็ถือว่าตอบสนองต่อปัญหาใหญ่ที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ นั่นคือ การปนเปื้อนของขยะพลาสติกในท้องทะเล ที่ปัจจุบันมีการคาดการณ์ว่ามีขยะพลาสติกถูกพัดลงทะเลไปแล้วมากกว่า 5 ล้านล้านชิ้น และถ้ายังไม่มีการแก้ไข ภายในปี 2050 สัตว์ในท้องทะเลอาจถูกแทนที่ด้วยพลาสติกจำนวนมหาศาลได้ในที่สุด เพราะพลาสติกเหล่านี้ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ แต่จะถูกน้ำพัดกวาด จนแตกสลายกลายเป็นชิ้นเล็ก ๆ และอาจปนเปื้อนมากับเนื้อสัตว์ทะเลที่เรารับประทานเข้าไปนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

nypost

designboom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง