รีเซต

'กลุ่มกระทิงแดง' คือ ใคร?

'กลุ่มกระทิงแดง' คือ ใคร?
062528XXXX
30 กรกฎาคม 2563 ( 16:02 )
4.9K
3
'กลุ่มกระทิงแดง' คือ ใคร?

ช่วงนี้มีข่าว “กระทิงแดง” ซ้อนข่าว “กระทิงแดง” 

 

กระทิงแดง แรกเป็นข่าวเรื่องราวคดีของ “ทายาทกระทิงแดง” ส่วนอีก กระทิงแดง มาจากข่าวการรวมตัวของกลุ่ม #อาชีวะช่วยชาติ ที่มีแนวโน้มจนทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะคล้ายคลึงกับกลุ่มกระทิงแดงในอดีต ที่เป็นการรวมตัวในการทำกิจกรรมทางการเมืองในช่วงตุลา 19 ซึ่งครั้งนี้กลุ่มอาชีวะช่วยชาติออกมาแสดงพลังและจุดยืนในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีแนวคิดตรงกันข้ามกับกลุ่ม #เยาวชนปลดแอก และกลุ่มที่เคลื่อนไหวในนาม #ให้มันจบที่รุ่นเรา 

 

ภาพ AFP : กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล ออกมาแสดงพลังเรียกร้องให้ร่วมกันรักษาค่านิยมแบบไทยเอาไว้ให้มั่นคง

 

ย้อนไปทำความรู้จักกลุ่มกระทิงแดง กับ บทบาทในช่วง “6 ตุลา 19”

 

     เดิมทีเดียว ในช่วงปี 2516 กลุ่มนักศึกษาอาชีวะ เคลื่อนไหวทางการเมืองไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มนิสิตนักศึกษา ในการต่อต้านเผด็จการในช่วง “14 ตุลาคม 16” แต่ต่อมาฝ่ายกุมอำนาจมองเห็นศักยภาพบางอย่างของกลุ่มอาชีวะ จึงมีการจัดตั้งเครือข่ายภายในกลุ่มอาชีวะ จนทำให้เกิดการเข้าควบคุม ศูนย์กลางนักเรียนอาชีวะแห่งประเทศไทย แล้วใช้องค์กรนักเรียนอาชีวะนี้ในการเคลื่อนไหวที่ต่อต้านฝ่ายขบวนการนักศึกษา ซึ่งความขัดแย้งระหว่างศูนย์กลางนักเรียนอาชีวะกับฝ่ายขบวนการนักศึกษานั้น เริ่มเห็นชัดตั้งแต่กรณีพลับพลาไชยเป็นต้นมา

 

 

ในเอกสารบันทึกเหตุการณ์ 6 ตุลา ได้ระบุว่า “… เมื่อแยกนักเรียนอาชีวะออกจากนักศึกษาแล้ว ก็จัดตั้งกลุ่มนักเรียนอาชีวะอันธพาลกลุ่มหนึ่งขึ้นเป็น กลุ่มกระทิงแดง เพื่อใช้เป็นแกนกลางในการก่อกวนขบวนการนักศึกษาด้วยอาวุธ ใช้ความเหี้ยมโหดรุนแรงต่อต้านการต่อสู้ด้วยสันติวิธีของขบวนการนักศึกษา กลุ่มกระทิงแดงก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม 2517 ในระหว่างที่ขบวนการนักศึกษากำลังเคลื่อนไหวเรื่องการเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญให้ประชาชนอายุ 18 ปี มีสิทธิเลือกตั้ง…”

 

โดยผู้มีบทบาทสำคัญที่สุดจนได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นเจ้าพ่อกระทิงแดง คือ พ.อ.สุดสาย หัสดิน ซึ่งได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลวไปแล้วเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2544 ในยศสุดท้ายตอนนั้น เป็น พล.ต.สุดสาย โดย พ.อ.สุดสาย ระหว่างรับราชการทหารที่หน่วยทหารม้า ม.พัน 8 จังหวัดนครราชสีมา ได้รวบรวมกลุ่มนักเรียนอาชีวะให้เข้ามาอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มก้อน ดูแลแบบพ่อลูก จนได้ชื่อว่า เจ้าพ่อกระทิงแดง รวมทั้งสอนเรื่องการใช้ระเบิด การวางกลยุทธ์การเคลื่อนไหวต่อต้านขบวนการนิสิต นักศึกษา

 

ต่อมา กลุ่มกระทิงแดง ในตอนนนั้นประกาศจุดยืนชัดเจนว่า “เป็นกลุ่มแนวร่วมต่อต้านจักรวรรดินิยมคอมมิวนิสต์” ท่ามกลางกระแสลือที่สับสนบอกว่า กลุ่มนิสิต นักศึกษา เป็นพวก คอมมิวนิสต์

 

 

“ทู ฮอท ทู แฮนเดิลแล้ว ร้อนจนยากที่จะจับแล้ว” นี่เป็น วลีเด็ด ของ พล.ต.สุดสาย ที่พูดต่อผู้มีอำนาจในยุค 6 ตุลา 19 ก่อนที่จะเกิดการเคลื่อนไหวของ กลุ่มกระทิงแดง ตามออกมา

 

 

จนเป็นตำนานเล่าขานอีกเรื่องราวหนึ่งบนความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา.

 

 

ที่มา : FB หน่วยปฏิบัติการกระทิงแดง  , โครงการบันทึก 6 ตุลา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง