รีเซต

ไทยสร้างไทย ร้องกมธ.ปราบโกง สอบส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย

ไทยสร้างไทย ร้องกมธ.ปราบโกง สอบส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย
มติชน
30 มิถุนายน 2565 ( 10:53 )
41
ไทยสร้างไทย ร้องกมธ.ปราบโกง สอบส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผอ.กองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบส.ว. ที่แต่งตั้งเครือญาติของตนมาเป็นคณะทำงานว่าผิดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการหรือไม่ และผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของกมธ. เพื่อดำเนินการต่อไป แม้ส่วนตัวเห็นว่าการกระทำดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นผิดรัฐธรรมนูญ แต่อาจไม่เหมาะสม จึงต้องให้กมธ.คนอื่นๆ ช่วยกันพิจารณาด้วย หากผลออกมาพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญ ถ้ามีความผิดร้ายแรงก็จะต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งหากไม่ผิดตนก็จะเสนอสภาฯ เพื่อขอแก้ไขข้อบังคับระเบียบสภาฯ ในการแต่งตั้งผู้ช่วยส.ส.และส.ว. ซึ่งเรื่องนี้มีอยู่จริง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม คนที่ถูกตั้งเข้ามาบางคนก็ช่วยงาน บางคนก็ไม่ช่วยงาน แต่เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เมื่อมีการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบส.ว. แล้วทางกมธ.ก็จะตรวจสอบในส่วนของส.ส.ด้วย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เป็นธรรม เพราะมีการปฏิบัติในลักษณะที่คล้ายกัน

 

“ส่วนตัวผมตั้งผู้ช่วยส.ส. ที่เป็นอดีตผู้สมัครส.ส.ของพรรคเสรีรวมไทยแต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เพื่อให้เขามีงานทำ และเป็นการตอบแทนเขาด้วย แต่ผมไม่เคยใช้งานเขา แต่ให้คนอื่นใช้งานแทน ส่วนคนที่ผมใช้งานเป็นคนในพรรค และไม่ได้รับเงินเดือนของสภาฯ

 

ดังนั้นจึงอยากเสนอให้ลดจำนวนผู้ช่วยส.ส.และส.ว.ที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อประหยัดงบประมาณ หรือจะไม่ให้มีเลยก็ได้ และที่ต้องตรวจสอบส.ส.ด้วยนั้น เพราะเห็นชัดๆว่ามีคนนามสกุลเดียวกัน แต่บางคนก็มีแฝงเหมือนกันในลักษณะเครือญาติให้เขามาช่วยงาน เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. ซี่งนามสกุลก็เห็นชัดอยู่แล้ว แต่พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ส.ว. คุณรู้หรือไม่ว่าเขาเกี่ยวข้องเครือญาติอย่างไร เพราะแม้คนละนามสกุล แต่เขาเป็นน้องเขยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงเอามาเป็นส.ว.เพื่อยกมือโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง