รีเซต

ประวัติ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กับบทบาท รมว.ดีอีเอส

ประวัติ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กับบทบาท รมว.ดีอีเอส
TeaC
21 กรกฎาคม 2565 ( 11:28 )
2.1K
ประวัติ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กับบทบาท รมว.ดีอีเอส

ข่าววันนี้ ชัยวุฒิ คือใคร? อีกหนึ่งชื่อที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ หลังเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 วันนี้จะพาไปส่องประวัติของเขาคนนี้

 

ประวัติ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เขาคือใคร?

 

สำหรับประวัติ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 1 ใน 4 รัฐมนตรีป้ายแดงที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชุดเดียวกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเขาจบการศึกษา

 

  • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
  • ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาอุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาโท เรียนด้านวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
  • จบปริญญาโทอีกใบ ด้านศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ขณะที่การทำงานของ ชัยวุฒิ ก่อนเข้าสู่แวดวงทางการเมือง เขาผ่านการทำงานมามากมาย ทั้งเป็น

 

  • อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต
  • ทำงานอยู่ที่ธนาคารกสิกรไทย
  • ทำงานในตำแหน่งวิศวกรบริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด
  • เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์

 

จากนั้น ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เข้าสู่งานการเมืองโดยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสิงห์บุรี ชนะการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการการเงินการคลัง สภาผู้แทนราษฎร ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 ได้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดสิงห์บุรี สังกัดพรรคชาติไทย และชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง

 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 เขาถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2551 กระทั่ง ในปี พ.ศ. 2557 หลังจากสิ้นสุดการตัดสิทธิทางการเมือง ก็ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสิงห์บุรี ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557

 

ปี พ.ศ. 2561 นายชัยวุฒิได้ย้ายเข้ามาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

 

ล่า่สุด ปี พ.ศ. 2564 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา

 

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีหน้าที่อะไร?

 

จากการค้นข้อมูล พบว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Ministry of Digital Economy and Society) เป็นหน่วยงานราชการส่วนกลางประเภทกระทรวงของไทย มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผน ส่งเสริม พัฒนา และดำเนินกิจการเกี่ยวกับดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การอุตุนิยมวิทยา การสถิติ และราชการอื่นตามที่มีกฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือส่วนราชการที่สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง