รีเซต

อธิบดีป่าไม้ตั้งกก.สอบชาย 5 คนอ้างเป็นจนท.ป่าไม้ค้นโรงงานไม้แปรรูป

อธิบดีป่าไม้ตั้งกก.สอบชาย 5 คนอ้างเป็นจนท.ป่าไม้ค้นโรงงานไม้แปรรูป
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2564 ( 15:18 )
125
อธิบดีป่าไม้ตั้งกก.สอบชาย 5 คนอ้างเป็นจนท.ป่าไม้ค้นโรงงานไม้แปรรูป

 

อธิบดีกรมป่าไม้ ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริงชาย 5 คน อ้างเป็นจนท.ป่าไม้อุดรธานี ค้นโรงงานไม้แปรรูป รู้ผลภายใน 15 วัน พร้อมสั่งเด้งผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าฯ อุดรธานี

 

 

 

กรณีตัวแทนนักศึกษาคณะคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กว่า 20 คน เดินทางไปยังหน้ากรมป่าไม้ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ในวานนี้(23มิ.ย.) ถือพวงหรีดไว้อาลัยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริตของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ หลังมีการรับเรียกเก็บค่าใบต่ออนุญาตค้าไม้กับโรงไม้และโรงเลื่อยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดในพื้นที่จ.อุดรธานี และหนองคาย นั้น

 

 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีผู้อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6(อุดรธานี) 5 นายไปขอตรวจโรงไม้และใบอนุญาตตั้งโรงงานไม้แปรรูป รวมทั้งขอดูเอกสารใบบัญชีรายการไม้ ตรวจสอบไม้ท่อน เครื่องจักร ของผู้ประกอบการรายหนึ่งใน จ.อุดรธานี

 

 

 

รวมทั้งอ้างว่าเป็นลูกน้องของผอ. มาแจ้งยื่นเงื่อนไขให้เคลียร์เรื่องให้จบ ไม่เช่นนั้นต้องหาเงินมาประกันตัวและยังให้ลงนามรับทราบข้อกล่าวหาด้วย ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตนจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ เป็นประธาน มีกรรมการ อาทิ นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เป็นต้น

 

 

 

 

 

โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจเชิญบุคคลมาให้ถ้อยคำหรือมอบเอกสารหลักฐานให้ตรวจสอบพร้อมกับพิจารณาว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำการอันมีมูลเป็นความผิดวินัยหรือไม่ และให้สอบสวนเสร็จสิ้นภายใน 15 วัน และจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับโรงค้าไม้ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะที่อ้างว่าเป็นไม้ที่ได้มาจากที่ดินกรรมสิทธิ์และที่ดิน สปก. แต่โดยข้อเท็จจริงตัดออกมาจากป่า และหากมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้คนใดให้ความร่วมมือก็จะดำเนินคดีและลงโทษทางวินัยอย่างจริงจัง ตามนโยบายของปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

นอกจากนี้ได้สั่งย้ายนายจีรศักดิ์ ปุญญพิทักษ์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรปาไม้ที่ 6(อุดรธานี) ทำหน้าที่ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรปาไม้ที่ 6(อุดรธานี) ไปประจำสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง