รีเซต

จบปัญหา 14 ปี กรมป่าไม้ถวายที่ดินวัดไชยราชใช้ประโยชน์ทางพุทธศาสนา หลังเจอปัญหาทับซ้อนพื้นที่

จบปัญหา 14 ปี กรมป่าไม้ถวายที่ดินวัดไชยราชใช้ประโยชน์ทางพุทธศาสนา หลังเจอปัญหาทับซ้อนพื้นที่
มติชน
30 สิงหาคม 2564 ( 11:43 )
42
จบปัญหา 14 ปี กรมป่าไม้ถวายที่ดินวัดไชยราชใช้ประโยชน์ทางพุทธศาสนา หลังเจอปัญหาทับซ้อนพื้นที่

ข่าววันนี้ 30 สิงหาคม นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้นำนายจงรัก ทรงรัตนพันธุ์ ผอ.สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้เขต 11 สุราษฎร์ธานี ผอ.สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดชุมพร เข้ากราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดไชยราช อ.บางสะพานน้อย เพื่อมอบหนังสืออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ในพื้นที่ 7 ไร่ ให้วัดใช้ประโยชน์ในทางพุทธศาสนา

 

จากนั้นภายในเดือนกันยายนนี้ ผอ.สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้เขต 10 จ.เพชรบุรี ผอ.สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.ประจวบฯ จะร่วมกันถวายที่ดินเขตวัดในส่วนที่เหลือ แต่รวมพื้นที่แล้วไม่เกิน 15 ไร่ ตามมติ ครม. หลังจากที่ผ่านมา 14 ปี วัดมีปัญหาก่อสร้างศาสนสถานในพื้นที่คาบเกี่ยวรอยต่อระหว่าง อ.บางสะพานน้อย กับ อ.ปะทิว จ.ชุมพร ทำให้ไม่สามารถขอพระราชทานวิสุงคามสีมา ผูกพัทธสีมา หรือปิดทองฝังลูกนิมิต เพื่อใช้พระอุโบสถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ตามปกติ

 

นายประมวลกล่าวว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาที่ดินทับซ้อนกว่า 3,000 ไร่ ที่บ้านบางเบิด ต.ทรายทอง กับ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว ตั้งแต่ปี 2539 มีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากที่สถานที่ราชการหลายแห่งในประจวบฯ มีพิกัดอยู่ในแผนที่เขตจังหวัดชุมพร ขณะนี้ได้นำปัญหาเสนอคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร บรรจุเข้าวาระในการประชุม เพื่อเชิญผู้ว่าราชการทั้ง 2 จังหวัด หรือผู้แทนอธิบดีกรมการปกครองชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาพร้อมกัน หลังจากทราบว่าในอดีตทั้ง 2 จังหวัดได้นัดประชุมหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้าในทางปฏิบัติ

 

ด้านพระครูสุนทรธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดไชยราช กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดใช้ประโยชน์จากอุโบสถในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา แต่ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบทไม่ได้ ลงสังฆกรรมฟังสวดปาฏิโมกข์ไม่ได้ เป็นความลำบากของพุทธศาสนิกชนและพระในวัด แต่หลังจากจบปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนแล้วก็จะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง