รีเซต

ไฟไหม้แหลมกระทิง ภูเก็ตดับหมดแล้ว คาดอากาศร้อน-คนทิ้งก้นบุหรี่

ไฟไหม้แหลมกระทิง ภูเก็ตดับหมดแล้ว คาดอากาศร้อน-คนทิ้งก้นบุหรี่
TNN ช่อง16
6 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:02 )
256
ไฟไหม้แหลมกระทิง ภูเก็ตดับหมดแล้ว คาดอากาศร้อน-คนทิ้งก้นบุหรี่

วันนี้ ( 6 ก.พ. 65 )จากกรณีที่เหตุเพลิงไหม้บริเวณแหลมกระทิง ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เข้าพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์  ซึ่งขณะนั้นมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติติดอยู่รวม 16 คน เนื่องจากเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วและมีลมกรรโชกยิ่งทำให้ไฟลุกลามเร็วขึ้นประกอบกับในช่วงนี้จังหวัดภูเก็ตฝนทิ้งช่วงทำให้มีเชื้อเพลิงสะสมจำนวนมาก และไฟยังปิดเส้นทางเข้าออกจุดดังกล่าว  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการช่วยเหลือด้วยการนำเรือไปรับกลับมายังฝั่งอย่างปลอดภัย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากกรมป่าไม้และเทศบาลตำบลราไวย์กว่า 10 นาย เข้าไปในพื้นที่เพื่อควบคุมเพลิงที่ยังคงไหม้ลุกลามกินพื้นที่ประมาณ 50 กว่าไร่ ทั้งนี้ การทำงานของเจ้าหน้าที่ ค่อนข้างยากลำบากเพราะไม่มีไฟฟ้าและสภาพเป็นเนินเขา มีโขดหินและหญ้าเป็นส่วนใหญ่  ส่วนสาเหตุคาดว่าไว้ 2 ประเด็น คือ เกิดจากอากาศร้อน หญ้าแห้ง ทำให้ติดไฟได้ง่าย ซึ่งบริเวณนี้จะเกิดไฟไหม้ป่าทุกปี และอาจเกิดจากการทิ้งก้นบุหรี่ของผู้ที่เข้าไปเที่ยว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ในเช้าวันนี้ ( 6 ก.พ.65) นายอรุณ โสฬล นายกเทศมนตรี ตำบลราไวย์  กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ ยังไม่พบเปลวไฟ และคาดว่าหากไม่มีลมกรรโชก ไฟอาจจะดับลงทั้งหมด แต่ยังคงพบกลุ่มควันเล็กน้อยไม่ได้มีการลุกลามไปบริเวณใกล้เคียง โดยเจ้าหน้ายังคงอยู่ในพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเทศบาลตำบลราไวย์ได้ให้เจ้าหน้าที่บินโดรนเฝ้าระวังจุดที่พบควันเพื่อประเมินสถานการณ์ และยังคงปิดพื้นที่ไม่นักท่องเที่ยวเข้าไปยังบริเวณดังกล่าว





ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระทิง

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดกระทิง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง