รีเซต

MoveMax ระบบบริหารงานขนส่ง สามารถช่วยลดต้นทุนได้จริงเหรอ ? | TNN Tech Reports

MoveMax ระบบบริหารงานขนส่ง สามารถช่วยลดต้นทุนได้จริงเหรอ ?  | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2566 ( 17:18 )
68
MoveMax ระบบบริหารงานขนส่ง สามารถช่วยลดต้นทุนได้จริงเหรอ ?  | TNN Tech Reports


เมื่อพูดถึงการดำเนินธุรกิจแล้ว หนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่ถือว่ามีความจำเป็นและช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจ ก็คือ "การขนส่ง" หรือ "โลจิสติกส์" ซึ่งหมายถึงระบบการขนส่งเคลื่อนย้ายวัตถุ จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เช่น การขนส่งวัตถุดิบ จากแหล่งวัตถุดิบไปยังโรงงาน การกระจายสินค้าจากโรงงาน ไปยังจุดจำหน่ายสินค้าซึ่งมีหลายแห่ง เป็นต้น


ซึ่งลักษณะของการขนส่งมีหลายประเภท ทั้งการขนส่งทางน้ำด้วยเรือ การขนส่งทางอากาศด้วยเครื่องบิน และการขนส่งทางบกด้วยรถประเภทต่าง ๆ โดย "ข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)" ระบุว่า

  • ในปี 2564 ประเทศไทยมีต้นทุนการขนส่งสินค้ารวมมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านบาท

  • คิดเป็นสัดส่วนการขนส่งทางถนนมากที่สุดร้อยละ 23.2 ด้วยมูลค่ามากกว่า 5 แสนล้านบาท 



ปัญหาของ "ธุรกิจขนส่ง"


หนึ่งในปัญหาสำคัญของการทำธุรกิจที่ต้องมีการขนส่งคือ ต้นทุนในการขนส่งคาดเดาไม่ได้ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ไม่มีการวางแผนการเดินทาง คนขับรถขนส่งไม่ชำนาญเส้นทาง หรือเจ้าของธุรกิจไม่มีเครื่องมือตรวจสอบการขนส่งสินค้าได้ จนนำไปสู่ต้นทุนการประกอบธุรกิจที่เพิ่มขึ้น สร้างภาระหนักใจให้กับผู้ประกอบการไม่น้อย




MoveMax คืออะไร ?


จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้บริษัทสตาร์ตอัปไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี Deep Tech ได้พัฒนาแนวทางการแก้ไขด้วยการเขียนโปรแกรมเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าทางท้องถนน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยเฉพาะขั้นตอนการวางแผนขนส่ง และการกระจายสินค้าที่มีความซับซ้อนสูง ซึ่งสร้างออกมาในรูปแบบของแพลตฟอร์ม "MoveMax" 


  • MoveMax สร้างขึ้นโดยมีเทคโนโลยี Deep Tech เป็นแกนหลัก ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AI ที่มีความฉลาด ให้ออกมาอยู่ในรูปแบบของแพลตฟอร์มบริการ

  • สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบโปรแกรมได้ เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะการขนส่งของแต่ละธุรกิจ ช่วยให้เป็นประโยชน์ทั้งกับผู้ประกอบการและคนขับรถ ที่เสมือนมีผู้ช่วยในการวางแผนเส้นทางขนส่งให้

  • การทำงานทั้งหมดของ MoveMax จะอยู่บนระบบ Cloud ทั้งหมด สามารถสั่งการได้ง่าย เพียงแค่มีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต



MoveMax ทำอะไรได้บ้าง ?


MoveMax มีเทคโนโลยีที่เบื้องหลังอยู่ 2 ส่วนหลัก ๆ คือ 


1. ระบบบริหารจัดการทางด้านการขนส่งสินค้า หรือ TMS ย่อมาจาก Transportation Management System ทำหน้าที่บริหารจัดการใบรายการสั่งสินค้าที่ต้องขนส่ง เป็นระบบเริ่มต้นให้ผู้ประกอบธุรกิจ นำเอาคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามากรอกในระบบเพื่อสร้างแผนงานขนส่งอัตโนมัติ จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปที่แอปพลิเคชันในสมาร์ตโฟนของพนักงานขับรถขนส่งสินค้า โดยเจ้าของธุรกิจสามารถตรวจเช็กสถานการณ์การขนส่งสินค้าได้แบบเรียลไทม์ผ่านหน้าจอแดชบอร์ด เช่น ข้อมูลการจัดส่ง ข้อมูลพนักงานขับรถ ว่าขณะนี้กำลังขนส่งอะไร อยู่ที่จุดไหน


2. ระบบ VRP หรือ Vehicle Routing Planning เป็นระบบคำนวณหาเส้นทางอัตโนมัติ ด้วย AI มีความสามารถในการประมวลผล เช่นสถานการณ์การจราจร คำนวณปริมาณคำสั่งซื้อให้เหมาะสมกับจำนวนรถและประเภทรถ รวมไปถึงวางแผนจัดลำดับเส้นทางจุดรับส่งและกระจายสินค้า เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด 



MoveMax ช่วยลดเวลาการทำงาน


ด้วยเทคโนโลยี Deep Tech ทำให้แพลตฟอร์ม MoveMax มีจุดเด่นอยู่ที่ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ คำนวณเส้นทางและจัดการแผนงานขนส่งได้อย่างคุ้มค่า หากจะพูดให้เห็นภาพง่าย ๆ หากเรามีรายการส่งสินค้า 100 รายการ ถ้าใช้คนจัดการวางแผนเส้นทางต้องใช้เวลาตั้งแต่ 2-5 ชั่วโมง หรือ 1 วันล่วงหน้า ขณะที่ MoveMax จะใช้เวลาในการคำนวนเส้นทางการขนส่งลดลงเหลือเพียง 10 - 30 นาทีเท่านั้น คิดเป็นการลดระยะเวลาการทำงานไปได้มากถึง 80 - 90%  โดยมีบริการหลายแพ็คเกจให้เลือกใช้งาน ตามขนาดและลักษณะของแต่ละธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป 


อย่างไรก็ตาม MoveMax มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เรื่องของอุปกรณ์การใช้งานที่ผู้ประกอบการยังจำเป็นต้องใช้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ PC และโน้ตบุ้กเท่านั้น ซึ่งในอนาคต MoveMax  จะพัฒนาให้สามารถใช้งานได้จากหลากหลายอุปกรณ์ และวางแผนที่จะจะขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมไปในอีกหลายประเทศ เช่น  ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง