รีเซต

ยอดดับดินไหวญี่ปุ่นพุ่ง 4 ราย เจ็บนับร้อย หลายหมื่นครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ยอดดับดินไหวญี่ปุ่นพุ่ง 4 ราย เจ็บนับร้อย หลายหมื่นครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้
มติชน
17 มีนาคม 2565 ( 14:53 )
53
ยอดดับดินไหวญี่ปุ่นพุ่ง 4 ราย เจ็บนับร้อย หลายหมื่นครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวแรง 7.4 แมกนิจูด เขย่าพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 มีนาคม การอัพเดทจำนวนผู้เสียชีวิตว่าเพิ่มขึ้นเป็น 4 รายแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน ทั้งยังส่งผลให้ประชาชนหลายหมื่นครัวเรือนในพื้นที่ประสบภัยยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้จนถึงช่วงเช้า นานกว่า 10 ชม. และการเชื่อมต่อระบบขนส่งในพื้นที่ดังกล่าวถูกตัดขาด ส่วนการเตือนภัยสึนามิได้ถูกยกเลิกแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจจับคลื่นในบางพื้นที่ได้สูงเพียง 30 เซนติเมตร

 

อย่างไรก็ดี ยังคงมีแรงสั่นไหวเล็กน้อยเกิดขึ้นตามมหลายครั้ง สร้างความผวาให้กับประชาชนในพื้นที่ที่เพิ่งรำลึกถึงโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวที่ก่อคลื่นสึนามิถล่มและทำให้เกิดหายนภัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกูชิมะ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18,000 ราย เมื่อ 11 ปีก่อนไปเมื่อไม่กี่วันก่อน

 

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาล แถลงว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 107 ราย และยังไม่มีรายงานสิ่งผิดปกติใดเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกูชิมะไดอิจิและไดนิ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนะกาวะ ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคดังกล่าว

 

ด้านบริษัทเทปโก ผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้ายังดำเนินงานได้ตามปกติ

 

ขณะที่มีรายงานว่า ประชาชนราว 24,270 ครัวเรือน ทางตะวันออกเฉียเหนืองยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าระบุว่าจะสามารถนำไฟฟ้ากลับมาจ่ายในพื้นที่ดังกล่าวให้ใช้ได้ภายในวันนี้

 

ด้านนายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลยังพยายามที่จะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นและขอให้รัฐบาลเฝ้าระวังอย่างสูงที่อาจจะเกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงใน 2-3 วันข้างหน้าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง