รีเซต

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 180 ราย ยังคงสูญหาย 120 คน

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 180 ราย ยังคงสูญหาย 120 คน
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2567 ( 11:16 )
25
แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 180 ราย ยังคงสูญหาย 120 คน

ความคืบหน้า "แผ่นดินไหวญี่ปุ่น" ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 180 ราย ยังคงสูญหาย 120 คน ยังเฝ้าระวังแผ่นดินไหวซ้ำที่อาจเกิดขึ้นตลอดทั้งเดือนนี้


ทางการท้องถิ่นของจังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 180 รายแล้ว และยังคงสูญหาย 120 คน ได้รับผลกระทบอีกราว 1 หมื่นคน โดยภารกิจการค้นหาเปลี่ยนจากการค้นหาผู้รอดชีวิตเป็นการค้นหาผู้สูญหาย โดยยังคงดำเนินต่อไปรวมถึงในเมืองวาจิมะ ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว


สภาพบ้านเรือนในจังหวัดอิชิกาวะเหลือแต่ซาก บ้านบางหลังมีกองหิมะที่ทับซากบ้านที่พังเสียหายหนัก บางหลังถล่มทับรถยนต์ ท่ามกลางหิมะที่ยังตกต่อเนื่อง มีกองหิมะอยู่บนท้องถนนของเมือง


ล่าสุด มีรายงานด้วยว่า มีอาคารไฟไหม้กว่า 200 แห่ง หลังเหตุแผ่นดินไหวและในจังหวัดอิชิกาวะมีผู้คนไร้ที่อยู่อาศัยถึง 3,000 คน อาสาสมัครรายหนึ่งในศูนย์พักพิงของเมืองวาจิมะเล่าว่า เรามีน้ำดื่มไม่เพียงพอ เราต้องต้มน้ำดื่มกันเอง และนำน้ำจากแม่น้ำมาใช้สำหรับห้องน้ำ


อย่างไรก็ตามกระบวนการฟื้นฟูเริ่มขึ้นแล้ว เริ่มมีการเตรียมกลับมาใช้ท่าเรือเพื่อการประมงในพื้นที่ โดยกระทรวงการเกษตรและประทมงแห่งญี่ปุ่น ระบุว่า มีเรือประมลเสียหายราว 120 ลำ ในชายฝั่งเมืองซูซุ จังหวัดอิชิกาวะ


หน่วยงานเตือนภัยของญี่ปุ่น ยังคงออกคำเตือนเฝ้าระวังแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 5 จากทั้งหมด 7 ระดับของญี่ปุ่น ที่คาดว่าอาจเกิดขึ้นภายในเดือนนี้




ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง