รีเซต

ญี่ปุ่นเตือนแผ่นดินไหวใหญ่"แอ่งนันไค"-ไต้ฝุ่นมาเรียถล่มซ้ำ

ญี่ปุ่นเตือนแผ่นดินไหวใหญ่"แอ่งนันไค"-ไต้ฝุ่นมาเรียถล่มซ้ำ
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2567 ( 20:22 )
19
ญี่ปุ่นเตือนแผ่นดินไหวใหญ่"แอ่งนันไค"-ไต้ฝุ่นมาเรียถล่มซ้ำ

ทางการญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศเตือนสึนามิตั้งแต่วานนี้(8 ส.ค.)แล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 บริเวณนอกชายฝั่งเกาะคิวชู  จังหวัดมิยาซากิ  หลังพบว่าไม่มีคลื่นยักษ์ขนาด 1 เมตรซัดชายฝั่ง //แต่เกิดเพียงคลื่น่ขนาดเล็กต้้งแต่ 10 เซ็นติเมตร และมากสุด 50 เซ็นติเมตร  ซัดเข้าสู่ท่าเรือในมิยาซากิ หลังเกิดแผ่นดินไหวกว่า 1 ชั่วโมง และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 1 แห่งที่อยู่ในบริเวณแผ่นดินไหวก็ไม่ได้รับผลกระทบ  //มีรายงานผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 9 คน ใน 3 จังหวัด ได้แก่ มิยาซากิ , คาโกชิมะ และคุมาโมโตะ แต่อาการไม่หนัก และไม่พบความเสียหายรุนแรงในพื้นที่ 


แม้ว่าจะยกเลิกคำเตือนสึนามิไปแล้วแต่หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนเรื่องโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มาก (Mega-quake) ในบริเวณรอบแอ่งนันไค (Nankai Trough) ความรุนแรงตั้งแต่ระดับ 8 ขึ้นไป  ซึ่งแอ่งนันไค เป็นพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวทอดยาวไปตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของญี่ปุ่น โดยขอบของแอ่งนันไคอยู่ระหว่างอ่าวสึรุกะ (Suruga Bay) ทางภาคกลางและทะเลฮิวงานาดะ ของเกาะคิวชู ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น รวมระยะทางประมาณ 900 กิโลเมตร  ที่ผ่านมาเคยมีการบันทึกสถิติแผ่นดินไหวที่เกิดบริเวณรอบแอ่งนันไค มาแล้ว 13 ครั้งล่าสุดเมื่อ 78  ปีที่แล้ว  เมื่อ 21 ธันวาคม 2489  แผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 8.1 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,330 คน  โดยแผ่นดินไหวใหญ่ มักเกิดขึ้นในทุก 90 ปี ถึง 200 ปี ทำให้ผู้เชี่ยวชาญ คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งใหม่ ในช่วงปี 2573-2583  โดยแผ่นดินไหวแอ่งนันไค จะรุนแรงกว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อปี2554 กว่าถึง 10 เท่า  ทำให้แถบชายฝั่งทั้งหมดจะเผชิญกับคลื่นสึนามิความสูง 10 เมตรขึ้นไป โดยสูงสุดอาจอยู่ที่ 34 เมตรที่ชายฝั่งจังหวัดโคจิ เทียบเท่ากับอาคารสูง 11 ชั้น และมวลน้ำมหาศาลจะซัดเข้าถึงตัวภายในเวลาเพียง 3 นาที



ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยหรือสัญญาณที่บ่งชี้ว่า จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้ แต่ทางการญี่ปุ่นก็เตือนให้ประชาชนพร้อมที่จะอพยพหากจำเป็น  โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามีโอกาสร้อยละ 70-80  ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ 8-9 ในบริเวณใดบริเวณหนึ่งภายใน 30 ปีข้างหน้า ส่วนการประมาณการในกรณีเลวร้ายที่สุดเผยว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว และสึนามิ ตามมามากกว่า 200,000 คน 




นอกจากนี้ญี่ปุ่น ยังต้องเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นมาเรีย หมายถึง หญิงชนพื้นเมืองเกาะกวม ซึ่งขณะนี้มีกำลังลมสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ จากทีมกรุ๊ป ระบุว่า ไต้ฝุ่นมาเรียไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ไต้ฝุ่นมาเรีย เป็น พายุลูกที่ 5 ของปีนี้ที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เคลื่อนตัวอยู่ในทะเลทางตะวันออกของญี่ปุ่น โดยในช่วงวันที่ 11-12 สิงหาคมนี้ 

จะทำให้มีฝนตกหนักในพื้นทะเลทางตะวันออกของญี่ปุ่น และพื้นที่ตอนเหนือของญี่ปุ่น ในจังหวัดอาโอโมริ และฮอกไกโด และพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังจะมีพายุโซนร้อนอีกลูกก่อตัวตามมา  ซึ่งคาดว่าจะมีผลทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลตะวันออกของญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วง 16-18 สิงหาคม ในหลายพื้นที่อาทิ   โตเกียว ฟูกุชิมา เซนได  และฮอกไกโด 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง