รีเซต

ยอดจอง "วัคซีนโมเดอร์นา" ในอาเซียนและไทยเต็มถึงปี 2022

ยอดจอง "วัคซีนโมเดอร์นา" ในอาเซียนและไทยเต็มถึงปี 2022
TNN World
2 กรกฎาคม 2564 ( 10:36 )
253
ยอดจอง "วัคซีนโมเดอร์นา" ในอาเซียนและไทยเต็มถึงปี 2022

Covid-19: บริษัท Zuellig Pharma ผู้จัดหาและกระจายวัคซีน Moderna ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ระบุว่า ยอดสั่งจองวัคซีน Moderna ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA ในการผลิต เต็มไปจนถึงสิ้นปี 2021 แล้ว

 

 

จอห์น แกรม ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Zuellig Pharma ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ ยืนยันกับผู้สื่อข่าว Reuters ว่า ยอดสั่งจองวัคซีน Moderna ส่วนใหญ่ที่ทำในวันนี้ (1 กรกฎาคม) จะต้องรอได้รับวัคซีนในปี 2022 และตอนนี้เหลือวัคซีนให้จองอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

 

แกรม เผยด้วยว่า บางประเทศเริ่มสั่งซื้อวัคซีนสำหรับฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันในช่วงปี 2022-2023 แล้ว และการแสวงหาวัคซีนนั้นมีการแข่งขันที่สูงมาก

 

 

รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างแย่งกันจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชนของตัวเอง หลังโควิด-19 ยังคงระบาดรุนแรงทั้งในอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์

 

 

ขณะที่ ไทย, เวียดนาม, กัมพูชา และสิงคโปร์ ซึ่งเคยคุมสถานการณ์ได้ดีก่อนหน้านี้ ก็พบการระบาดแบบกลุ่มก้อน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้น ขณะที่หลายประเทศในอาเซียน มีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสไม่ถึง 10% ของจำนวนประชากร ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงหากเกิดการระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าเดิม

 

 

จนถึงขณะนี้ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และไต้หวัน เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ประเทศและดินแดน ที่อยู่ระหว่างเจรจาสั่งซื้อ ทำสัญญาสั่งซื้อแล้ว หรือได้รับมอบวัคซีน Moderna แล้วบางส่วน

 

 

ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศวานนี้ (30 มิถุนายน) ว่า เตรียมสั่งซื้อวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี mRNA เพิ่มเติมสำหรับฉีดกระตุ้นให้แก่พลเมืองภายในปีหน้า

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง