รีเซต

"แอร์เรส แมส ชุดอุปกรณ์ VR จำลองโลกเสมือนจริงด้วยลมหายใจ

"แอร์เรส แมส ชุดอุปกรณ์ VR จำลองโลกเสมือนจริงด้วยลมหายใจ
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 14:56 )
91
"แอร์เรส แมส ชุดอุปกรณ์ VR จำลองโลกเสมือนจริงด้วยลมหายใจ

วีอาร์ หรือ Virtual reality คือการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงขึ้นมา ให้ผู้ใช้งานรับรู้ผ่านการมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส และแม้กระทั่งการดมกลิ่น โดยแอร์เรส แมส (AiRres Mask) เป็นชุดอุปกรณ์วีอาร์ที่ควบคุมความรู้สึกของผู้ใช้งานให้สอดคล้องกับภาพที่แสดงผ่านการหายใจ เช่น ชุดจำลองกำลังแสดงสภาพแวดล้อมที่มีออกซิเจนจำกัด ชุดอุปกรณ์จะทำการต้านทานอากาศ ให้ผู้ใช้งานหายใจเข้าและออกได้ยากขึ้น ซึ่งจะเป็นการหลอกให้สมองสัมผัสถึงอันตราย


ทั้งนี้ แอร์เรส แมสไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งานตกอยู่ในอันตรายจริง ๆ เพียงแต่ควบคุมความยากง่ายในการหายใจเท่านั้น โดยปกติแล้ว เมื่อสมองของมนุษย์รับรู้ได้ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อากาศถ่ายเทและสดชื่น จะทำให้สมองรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย กลับกันเมื่อสมองรับรู้ได้ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อากาศน้อยและจำกัด จะทำให้สมองรู้สึกวิตกกังวลและหวาดกลัว


ตัวอุปกรณ์มีการติดตั้งตัวต้านทานอากาศ เมื่อภาพจำลองกำลังแสดงถึงสถานการณ์ที่น่าอึดอัดและหายใจได้ยาก ตัวต้านทานอากาศจะทำหน้าที่ต้านทานอากาศจากภายนอกให้เข้ามาได้น้อยลง จากการทดสอบกับผู้ใช้งานพบว่าอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นการตื่นตัวของร่างกาย


ชุดอุปกรณ์วีอาร์ดังกล่าวถูกออกแบบโดยมาร์คัส ทัตซ์เจิร์น (Markus Tatzgern) อาจารย์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซาลซ์บูร์ก (Salzburg University of Applied Sciences) ในประเทศออสเตรีย และเพื่อนร่วมงาน


ตัวอุปกรณ์ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ จึงไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กขณะทำงาน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ


ปัจจุบันชุดอุปกรณ์วีอาร์เริ่มเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์มากขึ้น นักออกแบบและนักพัฒนาต่างหันมาให้ความสนใจในการเพิ่มคุณภาพของประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับจากชุดจำลองโลกเสมือนจริง แม้แต่เจ้าพ่อเทคโนโลยีการสื่อสารอย่างมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) เองก็กำลังให้ความสนใจกับการพัฒนาโลกเสมือนจริง


ข้อมูลและภาพจาก dl.acm.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง