รีเซต

หุ่นยนต์รุ่นใหม่ของดิสนีย์ รูปร่างคล้ายมนุษย์และว่าที่ตัวละครในภาพยนตร์

หุ่นยนต์รุ่นใหม่ของดิสนีย์ รูปร่างคล้ายมนุษย์และว่าที่ตัวละครในภาพยนตร์
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2566 ( 10:53 )
95
หุ่นยนต์รุ่นใหม่ของดิสนีย์ รูปร่างคล้ายมนุษย์และว่าที่ตัวละครในภาพยนตร์

ดิสนีย์บริษัทผู้ให้บริการด้านความบันเทิงระดับโลกนำหุ่นยนต์ต้นแบบจากโครงการ Indestructibles ไปแสดงในงาน SXSW ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ณ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา นับเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่กำลังมีบทบาทมากขึ้นในวงการบันเทิง


ต้นแบบหุ่นยนต์มีลักษณะโครงสร้างคล้ายมนุษย์ความสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนของศีรษะมีลักษณะเป็นกระต่าย การควบคุมใช้การเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์และการเคลื่อนไหวแบบอัตโนมัติ เท้าทั้งสองข้างของหุ่นยนต์ติดกับโรลเลอร์สเก็ต ระบบการทรงตัวยอดเยี่ยมหากล้มลงกับพื้นสามารถลุกยืนได้ด้วยตัวเอง หุ่นยนต์สามารถแสดงสีหน้าบอกอารมณ์ความรู้สึกได้ตามความต้องการ 


จุดประสงค์ของการพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัทดิสนีย์อาจแตกต่างจากบริษัทเทคโนโลยีหุ่นยนต์อื่น ๆ เช่น บอสตัน ไดนามิกส์ ที่เน้นพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ในภารกิจรักษาความปลอดภัย ภารกิจกู้ภัยหรือภารกิจด้านการทหาร แต่หุ่นยนต์ของบริษัทดิสนีย์เน้นการใช้งานเพื่อความบันเทิงและเป็นนักแสดงในภาพยนตร์ร่วมกับมนุษย์


ทีมงานพัฒนาหุ่นยนต์ได้ศึกษาลักษณะท่าทางการเคลื่อนไหวของมนุษย์เพื่อให้การเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์มีความถูกต้องตรงกับมนุษย์มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มข้อต่อของร่างกายตามส่วนต่าง ๆ เลียนแบบกระดูกในร่างกายของมนุษย์เพื่อความสมจริงมากที่สุด


การออกแบบหุ่นยนต์เน้นความน่ารักและเป็นมิตรกับมนุษย์ แต่ในอนาคตหุ่นยนต์รุ่นถัดไปที่บริษัทกำลังพัฒนาอาจมีรูปร่างและการเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์เพื่อใช้เป็นนักแสดงแทนในกรณีที่มีฉากในภาพยนตร์ที่มีความรุนแรง เช่น การระเบิดหรือสารเคมีที่หากใช้นักแสดงที่เป็นมนุษย์อาจทำให้เกิดอันตรายได้


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

Spectrum.ieee.org  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง