รีเซต

ต้อนรับวันฮาโลวีน! สดร.เผยภาพ “เนบิวลาศีรษะผี” จากกล้องฮับเบิล

ต้อนรับวันฮาโลวีน! สดร.เผยภาพ “เนบิวลาศีรษะผี” จากกล้องฮับเบิล
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2564 ( 18:07 )
67
ต้อนรับวันฮาโลวีน! สดร.เผยภาพ “เนบิวลาศีรษะผี” จากกล้องฮับเบิล

วันนี้ ( 31 ต.ค. 64 )สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน (Halloween) เป็นเทศกาลที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และมีความเกี่ยวข้องกับดาราศาสตร์ด้วย นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล เทศกาลฮาโลวีนเป็นการเฉลิมฉลองวันข้ามไตรมาส (Cross-quarter day) เป็นวันกึ่งกลางระหว่างวันวิษุวัต (Equinox : วันราตรีเสมอภาค คือวันที่กลางวันและกลางคืนมีความยาวนานเท่ากัน) กับวันเหมายัน (Winter solstice : วันที่กลางวันสั้นที่สุด และกลางคืนยาวที่สุดในซีกโลกเหนือ) แต่ในปฏิทินสมัยใหม่นั้น วันฮาโลวีนจะมาถึงก่อนวันข้ามไตรมาสที่แท้จริงประมาณหนึ่งสัปดาห์ ส่วนวันข้ามไตรมาสอีกวันหนึ่งจะเรียกว่าวันกราวด์ฮอก (Groundhog Day)

การเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนสมัยใหม่ยังคงรักษารากเหง้าทางประวัติศาสตร์ในการแต่งกายให้น่าหวาดกลัวเพื่อหลอกและขับไล่วิญญาณของคนตาย ภาพของ “เนบิวลาศีรษะผี” (Ghost Head Nebula) หรือ NGC 2080 จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องบรรณาการจากห้วงเอกภพที่เหมาะสมสำหรับเทศกาลเก่าแก่นี้ เนื่องจากมันดูคล้ายภาพของภูตผีในจินตนาการของมนุษย์มากทีเดียว

สำหรับเนบิวลาศีรษะผี หรือ NGC 2080 นั้น เป็นบริเวณที่มีการก่อตัวของดาวฤกษ์ในเมฆแมกเจลแลนใหญ่ มีความกว้างประมาณ 50 ปีแสง และใช้การแทนค่าสีให้เกิดเป็นภาพที่สวยงามนี้


ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

ภาพจาก : NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง