รีเซต

WICEดีมานด์ขนส่งฟื้นชัด รับโชคเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์

WICEดีมานด์ขนส่งฟื้นชัด รับโชคเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์
ทันหุ้น
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:00 )
72
WICEดีมานด์ขนส่งฟื้นชัด รับโชคเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์

ทันหุ้น –WICE รับอานิสงส์หอการค้าไทยเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ มองเป็นบวกดันรายได้กลุ่มขนส่ง หวังโกยรายได้ปีนี้กว่า 3.8 พันล้านบาท พร้อมทุ่มเงินลงทุนรวม 200 ล้านบาท ขยายธุรกิจ แย้มเจราดีล M&A ใน-ต่างประเทศ เชื่อเป็นโอกาสเข้าลงทุน


รายงานความเคลื่อนไหวการแก้ไขสถานการณ์ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์สำหรับส่งออกสินค้า โดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายได้ผลักดันข้อเสนอการแก้ปัญหาโดยเฉพาะข้อเสนอการปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้เรือใหญ่ขนาดเกิน 300 เมตร แต่ไม่เกิน 400 เมตร ซึ่งบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เข้าเทียบท่าเรือในประเทศไทยที่แหลมฉบังได้สะดวกขึ้น เพื่อส่งเสริมการนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ ลดปัญหาการขาดแคลนตู้ฯ ไปยังหน่วยงานภาครัฐต่างๆ


นอกจากนี้ปัจจุบันกรมเจ้าท่า ก็ได้ออกประกาศกรมฯ ที่ 25/2564 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เรื่อง การกำหนดให้เรือที่มีความยาวเรือมากกว่า 300 เมตร แต่ไม่เกิน 400 เมตร เข้าเทียบท่า คือ การกำหนดแนวปฏิบัติให้เรือที่มีความยาวมากกว่า 300 เมตร แต่ไม่เกิน 400 เมตร เข้ามายังประเทศไทยครั้งแรก ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จะต้องขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า และเมื่อผ่านการพิจารณาแล้วไม่ต้องขออนุญาตอีกภายในระยะเวลา 2 ปี โดยมีเงื่อนไขกำหนดไว้


ทั้งนี้การออกประกาศดังกล่าวภาคเอกชนคาดการณ์ว่าจะช่วยให้สามารถนำเรือใหญ่ที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เข้ามาเทียบท่าเรือได้เพิ่มขึ้นประมาณ 20-30% ในเส้นทางหลัก และจะส่งเสริมให้มีการนำตู้ฯเปล่าเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นเดือนละประมาณ 12,000 ตู้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้าได้ นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ค่าระวางเรือในการขนส่งจากประเทศไทยลดลง


*WICE รับอานิสงส์


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า มองประเด็นดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกที่จะช่วยให้มีโอกาสที่จะเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์มากขึ้น เพราะปัจจุบันปัญหาดังกล่าวนับเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแต่ในประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลดีให้การขนส่งสินค้าทางทะเล (Sea Freight) ปรับตัวดีขึ้น และส่งผลดีต่อบริษัทด้วย


ซึ่งสัดส่วนธุรกิจการขนส่งทางทะเล อยู่ที่ประมาณ 20-30 % ปีนี้น่าจะมีโอกาสโตต่อเนื่อง จากการขนส่งทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ การขนส่งอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาฟาร์ม) เป็นต้น นอกจากนี้การให้บริการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ปีนี้มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน ความต้องการขนส่งสินค้าทางอากาศมีเพิ่มขึ้น เช่นในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนการขนส่งสินค้าทั้งบริการภาคพื้นดินระหว่างประเทศ (Cross Border Transportation) ปีนี้มีโอกาสเติบโตได้ บริษัทได้มีการสั่งซื้อตู้ขนส่งสินค้าอีก 200 ตู้ มูลค่าลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโต ส่วนเงินลงทุนรวมทั้งปีตั้งไว้ที่ 200 ล้านบาท


*ดีล M&A ทั้งใน-ตปท.


อย่างไรก็ดีปีนี้แนวโน้มการขนส่งทุกประเภทจะเติบโตได้ต่อเนื่อง ขณะเดียกวกันยังเป็นโอกาสที่จะขยายธุรกิจกลุ่มWICE Supply Chain Solutions Co., Ltd. ในการให้บริการครบวงจรในด้านโลจิสติกส์ การให้บริการคลังสินค้า และบริการจัดการซัพพลายเชน จะเติบโตได้ดีและมีสัดส่วนรายได้ที่มากขึ้นมาเป็นระดับ 10% จากปีก่อน ซึ่งจากแผนงานและแนวโน้มอุตสาหกรรมที่ดี ทำให้ค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้นและทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง และส่งผลให้รายได้รวมปีนี้จะมีโอกาสทำได้ราว 3,800 ล้านบาท


อีกทั้งบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการ(M&A) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในขณะนี้เป็นโอกาสที่จะเข้าลงทุนเพราะมีหลายบริษัทที่เข้ามาเจรจาขายกิจการ แต่อาจจะมีข้อจำกัดในการเดินทางทำให้การปิดดีลล่าช้าออกไปบ้าง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง