รีเซต

‘เพื่อไทย’ ซัด ‘บิ๊กตู่’ ถนัดแต่สร้างหนี้ให้ปชช. จี้ ‘อนุทิน’ ทำไมไม่ค้านตัดงบบัตรทองตั้งแต่ประชุม ครม.

‘เพื่อไทย’ ซัด ‘บิ๊กตู่’ ถนัดแต่สร้างหนี้ให้ปชช. จี้ ‘อนุทิน’ ทำไมไม่ค้านตัดงบบัตรทองตั้งแต่ประชุม ครม.
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 14:28 )
72
‘เพื่อไทย’ ซัด ‘บิ๊กตู่’ ถนัดแต่สร้างหนี้ให้ปชช. จี้ ‘อนุทิน’ ทำไมไม่ค้านตัดงบบัตรทองตั้งแต่ประชุม ครม.

เมื่อวันที่ 25 เมษายน นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติครม. ตัดงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรืองบบัตรทอง จำนวน 2,400 ล้านบาทและงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข 1,233 ล้านบาทนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่สมควรทำอย่างยิ่งเพราะจะกระทบกับการเข้าถึงบริการด้านการสาธารณะสุขของประชาชน ในภาวะเช่นรัฐไม่ควรไปตัดลดงบประมาณ แต่ควรที่จะเพิ่มงบประมาณเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า ที่ผ่านมารัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณะสุขผลักภาระให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศในการรักษาผู้ป่วยและคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาตลอด ทางโรงพยาบาล คณะแพทย์ต้องรวบรวมเงินเพื่อซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์เอง ไม่ว่าจะเป็นหน้ากาก อนามัย เจลล้างมือ ชุดป้องกันเชื้อ บางโรงพยาบาลถึงขนาดต้องซื้อชุดกันฝนใส่เพื่อรักษาคนป่วย ดังนั้นผลการดำเนินการของกระทรวงสาธารณะสุขถือว่าล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ที่ผลปล่อยให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานบนความเสี่ยง

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า กรณีการตัดงบประมาณบัตรทองลง แม้ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข จะออกมาบอกว่าไม่ยอมให้มีการตัดงบลงก็ตาม แต่เมื่อเป็นมติครม.จะปฏิเสธอย่างไร จะมาอ้างว่าไม่รู้ ไม่ทราบไม่ได้ อย่าออกมาแก้เกี้ยว ทำไมนายอนุทินถึงไม่ค้านตั้งแต่ในการประชุมครม. กรณีดังกล่าวเป็นการแก้ตัวแบบฟังไม่ขึ้น ในภาวะวิกฤตเช่นนี้นายอนุทินไม่ควรทำลายขวัญประชาชน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้ารัฐบาลไม่เคยออกมาพูดถึงกรณีการตัดงบบัตรทองแต่อย่างใด เพราะอำนาจทั้งหมดอยู่ที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์กำลังทำให้ประชาชนอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการรักษาสุขภาพ นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่สร้างภาระหนี้สินให้ประเทศมหาศาลถึง 3.5 ล้านล้านบาท ประชาชนต้องมารับกรรมจากการบริหารงานที่ไร้ความผิดชอบ ไม่มีวิสัยทัศน์ ไร้ประสิทธิภาพ ถนัดแต่กู้เงินของท่านไปชั่วลูกชั่วหลาน น่าสงสารประเทศไทย” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง