รีเซต

ก้าวไกลตอบ 3 พ.ย. ร่วมวง 'ปรองดอง' จี้ 'บิ๊กตู่' จริงใจเร่งแก้รัฐธรรมนูญ

ก้าวไกลตอบ 3 พ.ย. ร่วมวง 'ปรองดอง' จี้ 'บิ๊กตู่' จริงใจเร่งแก้รัฐธรรมนูญ
มติชน
1 พฤศจิกายน 2563 ( 09:41 )
72
ก้าวไกลตอบ 3 พ.ย. ร่วมวง 'ปรองดอง' จี้ 'บิ๊กตู่' จริงใจเร่งแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน แนวทางการจัดตั้งคณะกรรมการปรองดอง พรรคฝ่ายค้านจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่นั้น นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมว่า ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้มีมติว่าจะเข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่อย่างเป็นทางการ ต้องรอความชัดเจนภายหลังการประชุมในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายนนี้ หากคณะกรรมการชุดนี้ถูกผูกโยงกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือรัฐบาล เราก็มองว่าเป็นการประวิงเวลามากกว่า เวทีนี้ควรจะถูกใช้พูดคุยข้อเสนอ 3 ข้อ ของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเปิดพื้นที่ให้มีการพูดคุยอย่างมีวุฒิภาวะของทุกฝ่าย และสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ข้อเสนอของผู้ชุมนุมเข้าสู่โต๊ะเจรจา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสถาบันพระปกเกล้าวางโครงสร้างให้ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลเข้าร่วมในคณะกรรมการชุดนี้ พรรค ก.ก.จะเข้าร่วมหรือไม่ นายธีรัจชัยกล่าวว่า เราก็ต้องดูว่าจะมีการผูกโยงกับการดำรงอยู่ของรัฐบาลหรือส่อไปในทางการประวิงเวลา ซึ่งก็ต้องรอผลการประชุมในวันอังคารที่จะถึงนี้ แต่มีแนวโน้มสูงว่าพรรค ก.ก.จะไม่เข้าร่วม

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมสมานฉันท์เพื่อหาทางออกให้ประเทศที่สถาบันพระปกเกล้าดำเนินการจัดทำรูปแบบตามข้อเสนอของประธานรัฐสภาว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลได้เสนอเงื่อนไขตามที่เลขาธิการพรรค ก.ก. ระบุไว้ในการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์คือต้องมีการพูดคุยและหาทางออกเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันเพราะหากไม่มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าวก็ไม่มีประโยชน์ที่คณะกรรมการสมานฉันท์จะหาทางออกให้กับประเทศได้ เพราะข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างรับรู้ในข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบัน หากรัฐสภาหรือคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่เปิดพื้นที่พูดคุยเรื่องดังกล่าวอย่างมีวุฒิภาวะ ก็จะลดเงื่อนไขความขัดแย้งลงไม่ได้

นางอมรัตน์กล่าวว่า ในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญในวันที่ 1 พฤศจิกายน พรรคก้าวไกลจะติดตามการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สนับสนุนให้รัฐสภาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความจริงใจของนายกรัฐมนตรี ต่อหนึ่งในข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เพราะหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น เชื่อว่าจะช่วยลดแรงกดดันของผู้ชุมนุมต่อรัฐบาลได้ระดับหนึ่ง

 

 

 

……………………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง