รีเซต

รู้จัก 2 ว่าที่ผู้นำ "ศิริกัญญา-ณัฐพงษ์" สานต่อเจตนารมณ์ก้าวไกล

รู้จัก 2 ว่าที่ผู้นำ "ศิริกัญญา-ณัฐพงษ์" สานต่อเจตนารมณ์ก้าวไกล
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2567 ( 12:27 )
39
รู้จัก 2 ว่าที่ผู้นำ "ศิริกัญญา-ณัฐพงษ์" สานต่อเจตนารมณ์ก้าวไกล


ท่ามกลางความเศร้าโศกของผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล หลังจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา แสงแห่งความหวังใหม่กำลังจะปรากฏขึ้นในวงการการเมืองไทย ด้วยการก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพรรคก้าวไกล นำโดยว่าที่ผู้นำคนใหม่ที่พร้อมจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความเปลี่ยนแปลง


เสียงเรียกร้องจากอดีตผู้นำ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนภายหลังการยุบพรรค โดยเน้นย้ำว่าจะ "ไม่ทิ้งประชาชน" และเรียกร้องให้ประชาชนแสดงพลังผ่านการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในทุกระดับ ทั้งการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลก, นายก อบจ.ราชบุรี และการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2570 สะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาฐานเสียงและอุดมการณ์ของพรรคไว้ แม้จะเผชิญกับการสูญเสียสถานะทางกฎหมายของพรรค


ความหวังใหม่จากว่าที่ผู้นำรุ่นใหม่

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยความรู้สึกเจ็บปวดที่ต้องเผชิญกับการยุบพรรคเป็นครั้งที่สอง แต่ยังคงยืนหยัดที่จะทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากประชาชน การประกาศย้ายไปสู่ "บ้านหลังใหม่" ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการรวมพลัง และพร้อมที่จะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ร่วมกับนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ที่มีชื่อเป็นเลขาธิการพรรค 


แม้จะมีความท้าทายในการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากความกังวลของ ส.ส.บางส่วนที่ยังลังเลใจ แต่แผนการเปิดตัวพรรคใหม่ในวันที่ 9 สิงหาคม ที่อาคารไทยซัมมิท และการเปิดรับสมัครสมาชิกในวันถัดไป ก็ยังคงดำเนินไปตามกำหนดการ 


อุดมการณ์เดิม แต่หน้าใหม่

ตามรายงานข่าว ระบุว่า การส่งต่อหัวหน้าพรรคให้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และการดันนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค เป็นการนำจุดแข็งของทั้งสองคนมาผสมผสานกัน โดย น.ส.ศิริกัญญา มีความโดดเด่นในการสื่อสารกับประชาชน และเป็นที่ยอมรับของ ส.ส.หลายคน ในขณะที่นายณัฐพงษ์ มีความเชี่ยวชาญในการทำงานเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ในสภา ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของกลุ่ม "ก้าว Geek"


นอกจากนี้ พรรคใหม่นี้จะใช้ "พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล" เป็นรังใหม่ในการสืบทอดอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะรักษาจุดยืนและทิศทางการทำงานแบบเดิมเอาไว้ แม้จะอยู่ภายใต้ชื่อและโครงสร้างใหม่ก็ตาม


การก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของพรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นความพยายามที่จะฟื้นคืนพลังทางการเมืองท่ามกลางวิกฤตการณ์จากการยุบพรรค แม้จะเผชิญความท้าทายและอุปสรรคมากมาย แต่การได้รับการสนับสนุนจากฐานเสียงเดิมของพรรคก้าวไกล ก็นับเป็นสัญญาณบวกสำคัญ 


การเคลื่อนไหวครั้งนี้ จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในภูมิทัศน์ทางการเมืองไทย ที่จะเป็นบททดสอบว่า พรรคใหม่นี้จะสามารถสืบทอดอุดมการณ์ ตอบโจทย์ความคาดหวังของประชาชน และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยเพียงใด เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดต่อไป



ภาพ พรรคก้าวไกล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง