รีเซต

เผยโฉม Phoenix สะพานคอนกรีต “พิมพ์ 3 มิติ” จากวัสดุรีไซเคิล

เผยโฉม Phoenix สะพานคอนกรีต “พิมพ์ 3 มิติ” จากวัสดุรีไซเคิล
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2566 ( 17:25 )
68
เผยโฉม Phoenix สะพานคอนกรีต “พิมพ์ 3 มิติ” จากวัสดุรีไซเคิล

โฮลซิม (Holcim) บริษัทด้านการก่อสร้างสัญชาติสวิสฯ เปิดตัวผลงานสะพานคอนกรีตพิมพ์ 3 มิติในชื่อว่า ฟีนิกซ์ (Phoenix) ที่มีความพิเศษคือใช้หมึกพิมพ์บล็อกคอนกรีต ที่มีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลถึง 10 ตัน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น 


ภาพจาก Holcim

 


การสร้างสะพานแห่งนี้ต่อยอดมาจากผลงานการสร้างสะพานตัวก่อนหน้า ในชื่อ สเตรทัส (Striatus) และเคยจัดแสดงที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลีมาแล้วเมื่อปี 2021 ซึ่งสะพานแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็นสะพานคอนกรีตพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลกที่ไม่มีการเสริมโครงสร้าง 


ภาพจาก Holcim

 


โดยปัจจุบันบริษัทได้ปรับสูตรคอนกรีตที่ใช้ในการพิมพ์บล็อกก่อสะพานขึ้นมาใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี อีโคไซเคิล (ECOCycle®) หรือเทคโนโลยีการผลิตคอนกรีตที่ยั่งยืน ด้วยการผสมวัสดุรีไซเคิลต่างๆ เช่น เศษคอนกรีต เศษปูน จากสะพานตัวเก่า เข้ากับซีเมนต์ที่สามารถรีไซเคิลได้ ซึ่งบริษัทระบุว่าหมึกพิมพ์คอนกรีตสูตรใหม่นี้ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบหมึกพิมพ์คอนกรีตที่ใช้ในสร้างสะพานตัวเก่า


ภาพจาก Holcim

 


สำหรับการก่อสร้าง บริษัทได้จับมือกับบริษัทสถาปนิกระดับโลก ซาฮา ฮาดิด (Zaha Hadid) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส หรือ อีทีเอช ซูริค (ETH Zurich) และบริษัทพันธมิตรอื่น ๆ ในการออกแบบตัวสะพานและคำนวณแบบดิจิทัล เพื่อความแม่นยำในการขึ้นรูปโครงสร้างของสะพาน ก่อนจะใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในการพิมพ์บล็อกคอนกรีต


ภาพจาก Holcim

 


บริษัทระบุว่าวิธีนี้ทำให้ได้บล็อกคอนกรีต ที่สามารถถอดประกอบและรีไซเคิลได้ง่าย ช่วยลดการใช้วัสดุลงถึงร้อยละ 50 แต่ไม่กระทบต่อประสิทธิภาพการใช้งาน ทำให้ได้ตัวสะพานที่คงทน สามารถรับน้ำหนักได้ดี และกลายมาเป็นสะพานฟีนิกซ์ ซึ่งปัจจุบันนี้ตั้งอยู่ที่เมือง ลียง (lyon) ในประเทศฝรั่งเศส 


ภาพจาก Holcim

 


ทั้งนี้ทีมผู้พัฒนากำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจแนวทางต่อยอดไปสู่การใช้งานจริงในโครงสร้างอื่น ๆ ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์การก่อสร้างอย่างยั่งยืน ที่ลดการปล่อยคาร์บอนในการก่อสร้างให้น้อยลง และใช้วัสดุรีไซเคิลให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วยรักษาการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของโลก


ข้อมูล 3dadept, designboomholcim

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง