รีเซต

TTAรับอานิสงส์ค่าระวางเรือ ลุยร่วมทุนอสังหาต่อยอดโต

TTAรับอานิสงส์ค่าระวางเรือ ลุยร่วมทุนอสังหาต่อยอดโต
ทันหุ้น
28 มิถุนายน 2565 ( 09:56 )
233
TTAรับอานิสงส์ค่าระวางเรือ ลุยร่วมทุนอสังหาต่อยอดโต

#TTA #ทันหุ้น - TTA รับอานิสงส์ BDI ขาขึ้น หนุนผลงาน Q2/2565 ฟอร์มแจ่ม พร้อมปักปี 2565 รายได้เกือบ 2.2 หมื่นล้านบาท พร้อมมองปลดล็อกเดินทางเข้าไทยเต็มรูปแบบหนุน แถมร่วมทุนขยายไลน์อสังหา เปิดช่องทางทำเงินเพิ่ม

 

นายคทารัฐ สุขแสวง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากมีแรงหนุนสำคัญกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ (ชิปปิ้ง) ที่ขยายตัวอย่างโดดเด่น ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางดัชนีค่าระวางเรือ (Baltic Dry Index :BDI) ในตลาดโลกที่ขยับสูงขึ้น โดยจากข้อมูลล่าสุดเคลื่อนไหวเฉลี่ยราว 2.5-3.0 หมื่นดอลลาร์ต่อลำต่อวัน นอกเหนือจากธุรกิจในส่วนอื่นๆ ที่เริ่มฟื้นตัว

 

เปิดประเทศหนุน

 

อย่างไรก็ดีจากการสำรวจข้อมูลสัดส่วนรายได้ของ TTA ล่าสุด นั้นส่วนใหญ่มาจากกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรืออยู่ที่ราว 60%, ธุรกิจบริการนอกชายฝั่งทะเลอยู่ที่ประมาณ 25%, ธุรกิจอาหารราว 10%และที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ อีกทั้งธุรกิจยังมีแนวทางทำตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติม หวังสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอีกทางหนึ่ง

 

ขณะที่ในปี 2565 บริษัทยังคงประมาณการรายได้น่าจะออกมาใกล้เคียงปีก่อนที่ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท เพราะได้รับปัจจัยจากแนวโน้มค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้ธุรกิจในกลุ่มอื่นๆ ยังต้องมีปัจจัยเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในส่วนต่างๆ ที่ต้องติดต่อกันต่อไป

 

สำหรับประเด็นที่จากการที่ทางภาครัฐได้มีแนวทางการเปิดประเทศเต็มรูปแบบทั้งในส่วนยกเลิกตรวจหาโควิดแบบ RT-PCR, การกักตัว เป็นต้น บริษัทประเมินว่าน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศและยังเป็นดีต่อธุรกิจอาหาร รวมทั้งกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ถือเป็นธุรกิจใหม่ของ TTA ในปี 2565

 

ขยายไลน์อสังหา

 

นอกจากนี้ ล่าสุดทาง TTA ได้ร่วมมือกับทางพาร์ตเนอร์ในประเทศญี่ปุ่น คือ บริษัท คันเดน เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเมนท์ (KRD)และ บริษัท โทเร คอนสตรัคชั่น จำกัด (TCC) (ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับเวิลด์คลาสทั้งในญี่ปุ่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ในการดำเนินงานจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ชื่อ "บริษัท พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ PMT" ในการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ทาง TTA ถือหุ้นในสัดส่วนราว 60%และที่เหลือเป็นการถือหุ้นของบริษัท คันเดน เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเมนท์ และ บริษัท โทเร คอนสตรัคชั่น จำกัด

 

ส่วนบริษัทย่อยแห่งใหม่ที่ตั้งขึ้นนั้นได้มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมหรูภายใต้ชื่อ 125 สาทร (125 SATHORN) บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ หน้ากว้างถึง 97 เมตร ติดถนนสาทร ย่านใจกลางเศรษฐกิจที่เปี่ยมศักยภาพของกรุงเทพฯ ซึ่งมูลค่าโครงการกว่า 8 พันล้านบาท และได้มีการเปิดพรีเซลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หวังสร้างรายรับเพิ่มเติมให้กับธุรกิจในอนาคต เบื้องต้นทาง PMT ตั้งเป้ายอดพรีเซลสิ้นปี 2565 ไว้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 30% ของมูลค่าโครงการรวมทั้งหมด เพราะมองโครงการตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพคือ ถนนสาทร และโครงการนี้จะสร้างเสร็จปี 2569

 

กำไรพุ่งต่อเป้า 14.8 บ.

 

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คงคำแนะนำ "ซื้อ" TTA ราคาเป้าหมาย 14.80 บาท เนื่องจากคาดผลงานในไตรมาส 2/2565 ยังเติบโตอย่างโดดเด่นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ผลมาจากโดยค่าระวางเรือในตลาดเฉลี่ยจะอยู่ในระดับที่สูงราว 29,298 ดอลลาร์ต่อวันต่อลำ ซึ่งจะเห็นการดำเนินงานของธุรกิจเดินเรือดีขึ้น โดยยังเป็นธุรกิจหลักของรายได้และกำไร ประกอบกับ MML คาดรายได้สูงขึ้น จากรับรู้งานในมือ (Backlog) ที่ 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

นอกจากนี้ ธุรกิจยังได้รับปัจจัยบวกจากเรือที่เข้าซ่อมบำรุงกลับมาทำงานแล้ว ทำให้ U Rate ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงต้นทุนวางเคเบิลใต้ทะเลคาดลดลงหลังงานไม่ล่าช้า ส่งให้การดำเนินงานของ MML ดีขึ้น ส่วน PMTA เริ่มเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกปริมาณขายจะดีขึ้น ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์จึงประมาณการกำไรปี 2565 ไว้ระดับ 3.64 พันล้านบาท ผลจากการปรับค่าระวางเรือขึ้น เป็นหลักจากแนวโน้ม FFA ที่ยังดี แต่ธุรกิจเดินเรือจะมีความผันผวนมากขึ้น จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง