รีเซต

พ่อแม่จีนวิตกหนัก นักเรียน 2 คนเสียชีวิตในคาบพละ เชื่อเป็นเพราะสวมหน้ากากออกกำลังกาย

พ่อแม่จีนวิตกหนัก นักเรียน 2 คนเสียชีวิตในคาบพละ เชื่อเป็นเพราะสวมหน้ากากออกกำลังกาย
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2563 ( 10:09 )
409
พ่อแม่จีนวิตกหนัก นักเรียน 2 คนเสียชีวิตในคาบพละ เชื่อเป็นเพราะสวมหน้ากากออกกำลังกาย

 

พ่อแม่จีนวิตกหนัก - วันที่ 5 พ.ค. เดลีเมล์ รายงานกระแสวิตกกังวลของผู้ปกครองใน ประเทศจีน หลังพบนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 2 คน ในมณฑลเหอหนาน และหูหนาน เสียชีวิตระหว่างเรียน วิชาพลศึกษา โดยทั้งคู่สวมหน้ากากอนามัย

 

ก่อให้เกิดกระแสถกเถียงถึงความปลอดภัยของการใส่หน้ากากอนามัยขณะออกกำลังกาย ด้านหน่วยงานด้านการศึกษาของจีนประกาศให้โรงเรียนระงับการสอบแข่งขันวิ่งเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกันยังไม่มีการยืนยันว่าการเสียชีวิตของนักเรียนทั้งสองคนมีสาเหตุโดยตรงจากการสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่

 

 

 

รายงานระบุว่า กรณีแรกเป็นนักเรียนชายแซ่หลี่ วัย 15 ปี จากโรงเรียนตันเฉิง ไค่หยวน ในมณฑลเหอหนาน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างวิ่งในสนามกีฬาของโรงเรียน นายหลี่ พ่อของนักเรียนที่เสียชีวิต เปิดเผยว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วง 2-3 นาทีขณะที่ลูกชายกำลังเรียนพละ “เขาสวมหน้ากากอนามัยตอนวิ่งไปตามลู่วิ่ง แล้วจู่ๆ ก็ล้มหงายหลัง เขากระแทกหัวลงกับพื้น”

 

แม้โรงเรียนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีแต่ไม่เป็นผล และว่าแพทย์ระบุถึงสาเหตุการตายว่าเกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเป็นเพราะลูกสวมหน้ากากอนามัย ทำให้หายใจไม่ออกและถึงแก่ชีวิต

 

“วันนั้นแดดร้อนและมีคาบเรียนพละช่วงบ่าย กับอุณหภูมิอย่างต่ำ 20 องศาเซลเซียส ไม่มีทางที่จะรู้สึกสบายตัวเมื่อต้องสวมหน้ากากตอนวิ่ง” นายหลี่อธิบาย และว่าวันที่ลูกชายเรียนพละ เป็นวันที่ 4 ที่กลับไปเรียนตามปกติ หลังหยุดอยู่บ้านตามมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันรคโควิด-19 แพร่ระบาด นานกว่า 3 เดือน

 

 

 

ศ.เฉา หลันสิ้ว จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ส่านซี ระบุเห็นต่างจากความคิดของนายหลี่ว่าหน้ากากอนามัยทำให้ลูกชายขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิต ด้าน นพ.เหริน จื้อหมิง จากโรงพยาบาลซินหัว มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง กล่าวว่า

 

“มีความเป็นไปได้ที่การออกกำลังกายจะเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิต อีกเหตุผลที่อาจเกิดขึ้นคือนักเรียนมีโรคเกี่ยวกับหัวใจที่ครอบครัวไม่ทราบมาก่อน” และว่าการสวมหน้ากากอนามัยขณะวิ่งออกกำลังกายมีผกระทบต่อปริมาณออกซิเจนที่จะหายใจเข้าสู่ร่างกาย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันเหมือนในกรณีนี้

 

ส่วนนักเรียนอีกคนที่เสียชีวิต ไม่มีการเปิดเผยชื่อ ทราบเพียงว่าเป็นนักเรียนของโรงเรียนหลักสูตรทดลองเซียงจุนฟิวเจอร์ในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ระหว่างสอบวิ่ง 1,000 เมตร และว่าเด็กชายสวมหน้ากากประเภทเอ็น 95 ขณะร่วมการทดสอบ แต่ไม่มีรายงานการชันสูตรศพเพื่อชี้ชัดถึงสาเหตุการตาย

 

ก่อนหน้านี้มีนักเรียนวัย 16 ปี จากเมืองเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียง เสียชีวิตขณะเรียนวิชาพลศึกษา จู่ๆ ล้มลงไปนอนกองกับพื้นและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. แต่ไม่แน่ชัดว่านักเรียนที่เสียชีวิตสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง