รีเซต

3 มหาเศรษฐีสายเทคโนโลยีรัสเซียที่โดนผลกระทบจากการคว่ำบาตร มีใครบ้าง

3 มหาเศรษฐีสายเทคโนโลยีรัสเซียที่โดนผลกระทบจากการคว่ำบาตร มีใครบ้าง
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2565 ( 17:19 )
110
3 มหาเศรษฐีสายเทคโนโลยีรัสเซียที่โดนผลกระทบจากการคว่ำบาตร มีใครบ้าง

การที่ประเทศตะวันตกได้มีการยกระดับเรื่องของมาตรการคว่ำบาตร ได้ทำให้เหล่ามหาเศรษฐีสายเทคโนโลยีชาวรัสเซียหลายคนต้องเตรียมหาทางรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้น ลองมาดูกันว่า มีใครบ้าง


1. อลิเชอร์ อุสมานอฟ (Alisher Usmanov)


อลิเชอร์ อุสมานอฟ ถือเป็นนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลในประเทศรัสเซีย ซึ่งทาง Bloomberg Billionaires Index ได้มีการประเมินว่า เขามีมูลค่าทรัพย์สินมากถึง 19.5 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วยกัน


ในช่วงที่ผ่านมาเขาสามารถสร้างความมั่งคั่งมาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของเขาเองภายหลังจากที่สหภาพโซเวียตได้ล่มสลาย เมื่อเขาสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้แล้ว เขาก็ได้มีการก่อตั้งบริษัท USM Holding โดยเป็นบริษัทประเภท shardholdings ที่เน้นในเรื่องของการลงทุนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโลหะ, เหมืองแร่, และเทคโนโลยี เป็นต้น


2. โอเลก เดริปาสกา  (Oleg Deripaska)


โอเลก เดริปาสกา เป็นนักธุรกิจและนักอุตสาหกรรมของสำคัญของรัสเซีย โดยเขาได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในบริษัทหลายแห่ง และเป็นอีกคนหนึ่งที่สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้หลังจากที่สหภาพโซเวียตได้ล่มสลายแล้ว


ธุรกิจที่เป็นหัวใจสำคัญของเขาก็คือ บริษัท Basic Element เป็นบริษัทที่ได้มีการก่อตั้งขึ้นมาในปี 1997 โดยเป็นบริษัทที่ได้เข้าไปลงทุนในกิจการต่าง ๆ หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นบริการทางการเงิน, พลังงาน และยังเป็นผู้มีส่วนได้เสียสำคัญอย่าง United Company RUSAL ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตอะลูมิเนียมใหญ่ที่สุดในโลก


3.มิคาอิล ฟรีดแมน (Mikhail Fridman)


มิคาอิล ฟรีดแมน ถือเป็นนักธุรกิจที่เกิดในประเทศยูเครน และต่อมาเขาก็กลายเป็นนักธุรกิจคนสำคัญของประเทศรัสเซีย และในช่วงปี 2017 ทางนิตยสาร Forde ได้จัดอันดับให้เขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 7 ของประเทศรัสเซีย


แม้เขาจะมีการลงทุนในธุรกิจหลายภาคส่วน แต่ธุรกิจที่มีความโดดเด่นก็คือ บริษัท LetterOne Technology ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน โดยเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นลงทุนในส่วนของโทรคมนาคมและเทคโนโลยี และได้มีการลงทุนในส่วนของบริษัท Uber ด้วย


ที่มาของข้อมูล Wikipedia, Forde

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง