รีเซต

ส่องหุ้นกลุ่มอสังหาฯ แนวโน้มฟื้นตัว ชู AP-SPALI หุ่นเด่น

ส่องหุ้นกลุ่มอสังหาฯ แนวโน้มฟื้นตัว ชู AP-SPALI หุ่นเด่น
ทันหุ้น
19 ธันวาคม 2564 ( 11:14 )
216
ส่องหุ้นกลุ่มอสังหาฯ แนวโน้มฟื้นตัว ชู AP-SPALI หุ่นเด่น

ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะเห็นกำไรที่แข็งแกร่งขึ้น เป็นผลมาจากการปรับตัวดีขึ้นของกิจกรรมที่เกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยในไตรมาส 4/64 นอกจากนี้เชื่อว่าการฟื้นตัวจะดำเนินต่อไปในปี 2565 เพราะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนโยบายของรัฐบาล ดังนั้นจึงคงแนะนำ OVERWEIGHT โดยเลือกหุ้น AP และ SPALI เป็นหุ้น Top Pick ของกลุ่ม 

 

ฝ่ายวิจัยบล.ยูโอบี เคย์เฮียนฯ คาดว่ากิจกรรมที่เกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยจะฟื้นตัวในไตรมาส 4/64 โดยได้รับแรงหนุนจาก กิจกรรมการโอนที่เพิ่มขึ้น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์, มีโครงการที่แล้วเสร็จมากขึ้น และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน ดังนั้นจึงคาดว่ากำไรสุทธิของกลุ่มจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งไตรมาส 4/64 น่าจะเป็นไตรมาสที่สูงสุดในปีนี้ และคาดว่าจะดีต่อเนื่องในปี 2565 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนโยบาย LTV ใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. และการขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่ม 

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกอย่างระมัดระวับต่อไวรัสสายพันธ์ใหม่ โอมิครอน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในไทยจะลดลง แต่กรณีของโอมิครอนในไทยและต่างประเทศ ย้ำเตือนว่าการแพร่ระบาดยังไม่ผ่านพ้นไป แต่ก็เชื่อว่าผลกระทบต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จะน้อยกว่าการระบาดระลอกก่อนหน้านี้ในไตรมาส 3/64และคาดว่ารัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการควบคุมเหมือนในไตรมาส 3/64 ที่ผ่านมา เนื่องจากสายพันธ์โอมิครอนมีอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้า แม้จะแพร่ระบาดได้มากกว่าและสามารถลดประสิทธิภาพของวัคซีนตามข้อมูลเบื้องต้นขององค์การอนามัยโลก (WHO) 

 

ทั้งนี้ได้เลือกหุ้น AP และ SPALI เป็นหุ้นเด่น 

 

หุ้น AP มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มกำไรในปี 2565 จากส่วนแบ่งการตลาดที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับหุ้นอื่นๆ ในกลุ่ม และการผ่อนคลายมาตรการLTV แม้จะมาจากฐานที่สูง แต่เชื่อว่า AP จะกลับมามีการเติบโตของกำไรเป็นบวกในปี 2565 จากยอดโอนที่สูงขึ้น ดังนั้นคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 11.25 บาทต่อหุ้น

 

หุ้น SPALI คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการผ่อนคลายมาตรการ LTV เนื่องจากยอด backlog ที่แข็งแกร่ง รวมถึง Inventory ที่สูง และโครงการที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ จะรับรู้รายได้ในปี 2565 ยังชอบหุ้น SPALI สำหรับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และส่วนแบ่งการตลาดที่แข็งแกร่ง จะทำให้บริษัทสามารถรับมือกับความยากลำบากทางการเงินได้ คงคำแนะนำซื้อ ด้วยราคาเป้าหมายที่ 28.50 บาท 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง