รีเซต

กระบี่-สลด พบซากลูกพะยูน ตายเกยหาดน้ำเมา ประสานอุทยานส่งตรวจ (ชมคลิป)

กระบี่-สลด พบซากลูกพะยูน ตายเกยหาดน้ำเมา ประสานอุทยานส่งตรวจ (ชมคลิป)
77ข่าวเด็ด
17 กรกฎาคม 2563 ( 07:59 )
43
กระบี่-สลด พบซากลูกพะยูน ตายเกยหาดน้ำเมา ประสานอุทยานส่งตรวจ (ชมคลิป)

กระบี่-สลดพบซากลูกพยะยูน ยาว1.3 เมตร หนักกว่า 20 ก.ก ตายเกยตื้นที่บริเวณชายหาดอ่าวน้ำเมา ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ หลังชาวบ้านพบแล้วนำซากไปฝัง ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ สภาพเริ่มเน่าเปื่อยคาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน พบเป็นตัวที่ 3 ในรอบปีนี้

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 17 ก.ค.63 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพระตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ตำรวจสายตรวจบ้านแหลมโพธิ์ และประธานชมรมท่องเที่ยวอ่าวไร่เล เข้าตรวจสอบซากลูกพะยูน ไม่ทราบเพศ ความ ยาว 1.3 เมตร หลังชาวบ้านพบ ที่บริเวณชายหาดอ่าวน้ำเมา ม.6 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนนำซากไปฝัง ห่างจากท่าเรืออ่าวน้ำเมาประมาณ 20 เมตร เบื้องต้น มีบาดแผลถลอกตมลำตัว สภาพผิวหนังเริ่มเน่าเปื่อย และส่งกลิ่นเหม็น คาดว่า ตายมาแล้วไม่น้อยวกว่า 10 วัน

สอบถามสุนันท์ ตูบา 48 ปี ชาวบ้านที่พบซากพะยูน ทราบว่า เมื่อตอนเย็น วานนี้ เห็นซากพะยูนลอย ติดชายหาดหน้า ท่าเทียบเรืออ่าวน้ำเมา จึงได้ลากไปฝัง ห่างจุดเกิดเหตุ 20 เมตร เพื่อปิ้งกันกลิ่น และไม่ให้ชาวบ้าวมาเอาไปทำอย่างอื่น ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการตรวจนสอบในเช้าวันนี้ เบื้องเจ้าหน้าที่ได้ประสาน จนท.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งอันดามันนำซากไปตรวจพิสูจน์ หาสาเหตุการตายต่อไป

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดกระบี่ ในปี 2563 พบซากพะยูนตายเกยตื้น รวม 3 ตัว คือที่ เกาะปู อ.เหนือคลอง1 ตัว เมื่อเดือนม.ค. และ ที่หาดทุ่งทะเล อ.เกาะบันลา 1 ตัว และล่าสุดตัวที่ 3 บริเวณอ่าวน้ำเมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง