รีเซต

บิ๊กตู่ ย้ำจนท.ทำผิด ต้องรับโทษสูงสุด ยกคดีผกก.โจ้ จี้ตร.เร่งปฏิรูป 7 ด้าน

บิ๊กตู่ ย้ำจนท.ทำผิด ต้องรับโทษสูงสุด ยกคดีผกก.โจ้ จี้ตร.เร่งปฏิรูป 7 ด้าน
ข่าวสด
27 สิงหาคม 2564 ( 11:20 )
42
บิ๊กตู่ ย้ำจนท.ทำผิด ต้องรับโทษสูงสุด ยกคดีผกก.โจ้ จี้ตร.เร่งปฏิรูป 7 ด้าน

โฆษกรัฐบาลยัน บิ๊กตู่ เดินหน้าปฏิรูปตำรวจ จี้ตร. เร่งปฏิรูปเร่งด่วน 7 ด้าน ย้ำทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่กระทำผิด ต้องรับโทษขั้นสูงสุด

 

 

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบข้อห่วงใยและกระแสเรียกร้องการปฏิรูปตำรวจจากภาคประชาชน ยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปองค์กรตำรวจ โดยยึดหลักสาระสำคัญตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในหมวดปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมของรัฐสภาแล้ว

 

 

ทั้งนี้ นายกฯย้ำว่า กระบวนการยุติธรรมที่เข้มแข็ง คือเสาหลักในการบริหารประเทศ และได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้ดำเนินการปฏิรูปในระยะเร่งด่วน 7 ด้าน คือ 1.ด้านโครงสร้างของตำแหน่งข้าราชการตำรวจ 2.ด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล 3.ด้านระบบงานสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย

 

 

4.ด้านการนำระบบเทคโนโลยีมาสนับสนุนการรักษาความปลอดภัย 5.ด้านส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 6.ด้านการตรวจสอบและกำกับการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส และ 7.ด้านสวัสดิการตำรวจ

 

 

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นายกฯ เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงองค์กรตำรวจ ด้วยการยกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ที่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติโดยรัฐสภา รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเพื่อให้เกิดขึ้นจริง คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ขอให้มั่นใจว่า ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ด้วยความสุจริต โปร่งใส

 

 

หากเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายเป็นผู้กระทำความผิดเองนั้น ต้องได้รับโทษขั้นสูงสุดด้วย ซึ่งกรณีของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผกก.โจ้ อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์รวมทั้งคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เช่นกันเมื่อมีการกระทำผิดต้องรับโทษขั้นสูงสุด” โฆษกรัฐบาลกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง