รีเซต

ธนาคารโลกคาด 'เศรษฐกิจจีน' เติบโต 5.1% ในปี 2023

ธนาคารโลกคาด 'เศรษฐกิจจีน' เติบโต 5.1% ในปี 2023
Xinhua
2 ตุลาคม 2566 ( 16:42 )
66
ธนาคารโลกคาด 'เศรษฐกิจจีน' เติบโต 5.1% ในปี 2023

(แฟ้มภาพซินหัว : งานมหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคนานาชาติจีน ครั้งที่ 3 ในนครไห่โข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 10 เม.ย. 2023)

วอชิงตัน, 2 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) รายงานอัปเดตเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกฉบับใหม่ของธนาคารโลก (World Bank) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตร้อยละ 5.1 ในปี 2023

อาทิตยา มัตตู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลก ตอบคำถามของสำนักข่าวซินหัวว่าจีนมีจุดแข็งที่น่าทึ่ง โดยแสดงให้เห็นถึงความลึกซึ้งอย่างมากในด้านการผลิต ซึ่งไม่ใช่เพียงการผลิตขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่จีนยังเข้าไปในภาคการผลิตเชิงนวัตกรรม พร้อมกับขีดความสามารถของมนุษย์ที่กำลังถูกสร้างขึ้นในจีน

มัตตูระบุว่าจีนไม่เพียงคิดคำนึงว่าจะสามารถเร่งการเติบโตในระยะสั้นได้อย่างไร แต่ยังวางแผนรับประกันคุณภาพการเติบโตที่ดียิ่งขึ้น โดยเสริมว่าคำถามที่ว่าจีนจะเติบโตได้มากขนาดไหนนั้นไม่น่าสนใจเท่าคำถามว่า จีนเลือกที่จะเติบโตแบบใด

รายงานระบุว่าการเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกในปีนี้ สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่คาดการณ์ไว้สำหรับตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ทั้งหมด

รายงานเปิดเผยว่าการเติบโตดังกล่าวจะยังคงแข็งแกร่งที่ร้อยละ 5 ในปี 2023 แต่จะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลัง (กรกฎาคม-ธันวาคม) และคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4.5 ในปี 2024 ขณะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะอยู่ที่ร้อยละ 4.4 ในปี 2024

มานูเอลา วี. เฟอโร รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ยังคงเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดและมีพลวัตมากที่สุดในโลก แม้ว่าการเติบโตจะอยู่ในระดับปานกลางก็ตาม

เฟอโรระบุว่าในระยะกลาง การรักษาการเติบโตในระดับสูงต้องอาศัยการปฏิรูปเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรม การกระจายคู่ค้า และการปลดปล่อยศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตและการสร้างงานของภาคบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง