รีเซต

หวั่นถล่ม! "เขาตาปู" พบรอยร้าว-รอยแตกหลายจุด

หวั่นถล่ม! "เขาตาปู" พบรอยร้าว-รอยแตกหลายจุด
TNN ช่อง16
17 เมษายน 2564 ( 13:00 )
191
หวั่นถล่ม! "เขาตาปู" พบรอยร้าว-รอยแตกหลายจุด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม คณะผู้เชี่ยวชาญ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่จังหวัดพังงา เพื่อติดตามความคืบหน้าการสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยา ของ เขาตาปู ซึ่งตั้งอยู่บริเวณอ่าวพังงา เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการผุกร่อนและพังทลายลงมา เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในจังหวัดสตูล และหมู่เกาะอ่างทอง เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ 

               

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเขาตาปู มีรอยร้าว และรอยแตกหลายจุด บริเวณฐานถูกน้ำกัดเซาะ จนคอดกิ่วมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร 51 เซนติเมตร 



                 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ระบุว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน สำรวจ ศึกษา และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เขาตาปู ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ได้รับความเสียหาย และคงความงดงามได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากอ่าวพังงา ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดพังงา และประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก


                  

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เสนอให้มีการยกระดับการสำรวจให้มีนักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ มีโอกาสได้เสนอแนะแนวทางการอนุรักษ์เขาตาปูไว้ให้อยู่คู่จังหวัดพังงา และประเทศไทยอย่างยั่งยืน 

                   

นอกนี้ คณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดชมวิวเสม็ดนางชี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา ซึ่งพบว่าหลายจุดยังมีการบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าโดยผิดกฎหมาย




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง