รีเซต

WHO ชี้จำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนโควิด รับมือไวรัสกลายพันธุ์

WHO ชี้จำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนโควิด รับมือไวรัสกลายพันธุ์
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 10:54 )
30
WHO ชี้จำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนโควิด รับมือไวรัสกลายพันธุ์

คณะกรรมการด้านเทคนิคขององค์การอนามัยโลกระบุว่า จำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุงวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีอยู่ในเวลานี้ เพื่อรับประกันว่ามันจะมีประสิทธิภาพในการรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนและไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวอื่นๆ ในอนาคต

 

คณะกรรมการด้านเทคนิคดังกล่าวซึ่งเป็นการรวมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญอิสระชี้ว่า อาจมีการพิจารณาเพื่อปรับเปลี่ยนองค์ประกอบ พร้อมกับเน้นย้ำว่าวัคซีนจำเป็นต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการป้องกันการติดเชื้อ

 

ในแถลงการณ์ของคณะกรรมการด้านเทคนิคระบุว่า ต้องมีการปรับปรุงองค์ประกอบของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีอยู่ เพื่อให้วัคซีนสามารถที่จะให้การป้องกันต่อการติดเชื้อและป้องกันโรคในได้ระดับที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ซึ่งรวมถึงการรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ที่รวมถึงโอมิครอนและไวรัสกลายพันธุ์อื่นในอนาคต

 

คณะกรรมการด้านเทคนิคกล่าวด้วยว่า วัคซีนจำเป็นต้องกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ครอบคลุม เข้มแข็ง และยาวนาน เพื่อลดความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนที่ยึดการฉีดเข็มกระตุ้นซ้ำด้วยวัคซีนที่มีองค์ประกอบเดิมใช่สิ่งที่เหมาะสมกับสถานการณ์หรือแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน

 

อย่างไรก็ดีคณะกรรมการไม่ได้พูดถึงการพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนเป็นการเฉพาะ แต่ชี้ว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มขึ้นพร้อมกับขอให้มีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน และว่า การปรับสูตรวัคซีนควรพุ่งเป้าไปที่การรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ต่างๆ หรือการสร้างวัคซีนที่มีความหลากหลายและสามารถรับมือกับไวรัสได้หลายชนิดในเข็มเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง