รีเซต

DSI ลุยแก่งกระจาน ตรวจสอบที่ดิน19โฉนด คดีทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ

DSI ลุยแก่งกระจาน ตรวจสอบที่ดิน19โฉนด คดีทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ
ข่าวสด
11 สิงหาคม 2563 ( 19:53 )
191
DSI ลุยแก่งกระจาน ตรวจสอบที่ดิน19โฉนด คดีทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ

 

DSI ลุยแก่งกระจาน ตรวจสอบที่ดิน19โฉนด คดีทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ จังหวัดเพชรบุรี พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ประจำกระทรวงยุติธรรม

 

ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดิน 19 โฉนด ในตำบลวังจันทร์ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หลังมีการร้องขอให้ตรวจสอบการทุจริตนำเงินออกจากสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ได้รับความเสียหาย 2,279 ล้านบาท

 

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า รูปแบบการนำเงินออกจากสหกรณ์ฯไม่เป็นไปตามระเบียบ โดยกรรมการแต่ละคนจะทำสัญญากู้คนละ 40-50 สัญญา วงเงิน 100-200 ล้านบาท เพื่อรวบรวมเงิน 2,000 ล้านบาท นำไปซื้อที่ดิน

โดยพบความผิดเกี่ยวกับข้อหา “ลักทรัพย์และยักยอกทรัพย์” ตำรวจได้ดำเนินคดีมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ดีเอสไอและ ปปง.จะเข้ามาขยายผลคดีฟอกเงิน หากเข้าข่ายมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน จะตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า เงินกู้กว่า 2,000 ล้านบาท ถูกนำไปทำอะไรบ้าง และมีผู้ถูกร้องเรียนคนใดได้รับประโยชน์ส่วนตัวจากเงินกู้หรือไม่

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 ม.ค. สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ได้มีหนังสือขอความเป็นธรรมถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้ดีเอสไอดำเนินการสอบสวนกรณีดังกล่าว

 

โดยผู้ร้องอ้างว่า สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟตรวจสอบพบว่า ผู้บริหารสหกรณ์กับพวกได้ทุจริต จัดทำโครงการจัดสรรที่ดินให้สมาชิกสหกรณ์ โดยนำเงินของสหกรณ์ไปซื้อที่ดินในเขตตำบลวังจันทร์ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 19 โฉนด เนื้อที่รวมประมาณ 82 ไร่ 67 ตร.วา

 

แต่ใช้ชื่อตนเองเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินและมีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลที่เป็นชื่อตนเองเพื่อถือกรรมสิทธิ์ด้วย พร้อมดำเนินโครงการชื่อ "อาลีบาบาลิฟวิ่งเฮ้าส์" และโครงการ "บ้านบุญสิตา" โดยได้ยื่นคำขอออกใบอนุญาตเพื่อทำการจัดสรรที่ดินต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบุรี สาขาท่ายาง

 

ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์สหกรณ์ เป็นเหตุให้สหกรณ์ได้รับความเสียหายดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง