รีเซต

'ขจิตร' เผย 'กมธ.ปฏิรูปตำรวจ' เร่งพิจารณาร่างกฎหมาย ขีดเส้นตายต้องเสร็จก่อน 15 พ.ย.

'ขจิตร' เผย 'กมธ.ปฏิรูปตำรวจ' เร่งพิจารณาร่างกฎหมาย ขีดเส้นตายต้องเสร็จก่อน 15 พ.ย.
มติชน
8 ตุลาคม 2564 ( 15:08 )
31
'ขจิตร' เผย 'กมธ.ปฏิรูปตำรวจ' เร่งพิจารณาร่างกฎหมาย ขีดเส้นตายต้องเสร็จก่อน 15 พ.ย.

‘ขจิตร’ เผย ‘กมธ.ปฏิรูปตำรวจ’ เร่งพิจารณาร่างกฎหมาย ขีดเส้นตายต้องเสร็จก่อน 15 พ.ย. พร้อมส่งต่อรัฐสภา พิจารณาวาระ 2

 

นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.ฯ ได้มอบหมายให้อนุกมธ.ฯ พิจารณาเนื้อหา จำนวน 3 หมวด คือ หมวด 1 ว่าด้วยการจัดระเบียบราชการข้าราชการตำรวจ ที่วางหลักการให้คำนึงถึงระบบคุณธรรม หมวด 2 ตำแหน่งและการดำรงตำแหน่ง และหมวด 3 ว่าด้วยการบรรจุ การแต่งตั้งและการเลื่อนขั้นเงินเดือน ทั้งนี้อนุกมธ.ฯ จะนัดพิจารณารายละเอียดอย่างต่อเนื่องและคาดว่า ในวันที่ 14 ตุลาคม ที่มีการนัดประชุมอีกครั้งจะนำเสนอเนื้อหาให้พิจารณาได้

 

นายขจิตร กล่าวต่อว่า ส่วนกมธ. ชุดใหญ่ ได้พิจารณาต่อในหมวด 4 ว่าด้วยเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และเงินเพิ่มอื่น รวมถึงหมวด 5 การรักษาราชการแทนและปฏิบัติราชการแทน เบื้องต้นในส่วนของหมวด 4 นั้น มีข้อเสนอจากกมธ. ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าตอบแทนและเงินเพิ่ม นอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างแท้จริง โดยยกตัวอย่างจากการให้ค่าตอบแทนของตำรวจชุมชนในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับค่าตอบแทนเมื่อทำงานให้บริการประชาชนทำให้ตำรวจในประเทศญี่ปุ่น มีขวัญกำลังใจ ทำงานหนักเพื่อให้บริการประชาชน

 

“เงินเดือน ค่าตอบแทน แนบท้ายพ.ร.บ.นั้น ผมมองว่าทำให้เกิดการปฏิรูปไม่ได้ เพราะมีข้อจำกัด ใช้แบบบัญชีราชการ ทำให้ตำรวจไร้กำลังใจและยังมีพฤติกรรมขูดรีดประชาชน ดังนั้นสิ่งที่สตช. ต้องคิด คือ การออกแบบค่าตอบแทนตามผลงานที่เขาทำ เพื่อให้ตำรวจอยู่และทำงานอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี และได้เสนอให้ดูตัวอย่างจากต่างประเทศ โดยไม่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของการงบประมาณของประเทศ” นายขจิตร กล่าว

 

เมื่อถามถึง แผนการทำงานของกมธ. นายขจิตร กล่าวว่า กมธ. กำหนดแผนการทำงาน และจะเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณาบรรจุในวาระพิจารณาในการประชุมสภาฯ สมัยหน้า ในเดือนพฤศจิกายน ส่วนตัวมองว่า กมธ.ควรเร่งทำงานให้เสร็จก่อนวันที่ 15 พฤศจิกายน เพื่อนำเสนอให้รัฐสภาพิจารณาวาระ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง