รีเซต

ทรัมป์สั่งฟัน “ปฏิรูปตำรวจ” แต่ไม่ลดงบประมาณ

ทรัมป์สั่งฟัน “ปฏิรูปตำรวจ” แต่ไม่ลดงบประมาณ
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2563 ( 14:12 )
55
ทรัมป์สั่งฟัน “ปฏิรูปตำรวจ” แต่ไม่ลดงบประมาณ

วันนี้ ( 16 มิ.ย. 63 )ก่อนหน้านี้ ที่เกิดการประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว ที่นำมาสู่การประท้วงต่อต้านความรุนแรงของตำรวจ ที่เกิดขึ้นในหลายกรณีจนทำให้มีชายผิวดำเสียชีวิตหลายต่อหลายครั้ง .. และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เองก็ปฏิเสธเรื่องของการปฏิรูปตำรวจมาโดยตลอดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียม ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร (executive order) ในวันนี้ (อังคาร) ในการปฏิรูปตำรวจทั้งระบบ และการทำฐานข้อมูลที่จะติดตามได้ว่า เจ้าหน้าที่มีการใช้กำลังมากเกินไปหรือไม่

 

โดยเฉพาะกับชาวแอฟริกันอเมริกัน ภายหลังการประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว และข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจในช่วงกว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนายทรัมป์เชื่อว่า คำสั่งนี้จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น แต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม 

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว ระบุว่า การปฏิรูป จะมุ่งไปที่ 3 เรื่อง คือ 

1.เปลี่ยนแปลงกระบวนการสรรหาบุคลากรของหน่วยงานตำรวจ ที่ต้องมีการให้การรับรองกันยากยิ่งขึ้น 

2.การสร้างฐานข้อมูลที่จริงจัง เพื่อตามดูว่าเจ้าหน้าที่คนใดใช้กำลังรุนแรงกับผู้ต้องสงสัยหรือไม่ 

3.ผลักดันให้เจ้หน้าที่สังคมสงเคราะห์เข้ามามีส่วนร่วมในภารกิจบางชนิด “ที่อาจไม่ได้เหมาะสมกับตำรวจ” 

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางจะจัดตั้ง “กองทุน” เพื่อเป็นเงินรางวัลให้หน่วยงานตำรวจท้องถิ่น ที่สามารถพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงาน รวมถึง เงินรางวัลสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเชื่อว่า งบประมาณส่วนนี้ จะกระตุ้นให้เกิดการปฏิบัติที่ดีและถูกต้องมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเหมือนแรงจูงใจทางบวน (positive reinforcement) ดีกว่าที่จะทำการลงโทษคนทำผิด 

 

ทรัมป์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า หลังเกิดเหตุสังหารชายผิวดำหลายรายในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เขาได้พูดคุยกับหลากหลายกลุ่ม รวมถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงของตำรวจด้วย และนำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้พูดคุยมา มาร่างเพื่อออกเป็นคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อปฏิรูปตำรวจในครั้งนี้ และเราจะต้องทำมันให้ได้ 

 

 

ที่ผ่านมา ทรัมป์พยายามเน้นย้ำข้อความที่ว่า “law and order” หรือ กฎระเบียบของสังคม และย้ำว่าเขาเป็นประธานาธิบดีแห่งกฎระเบียบ ที่จะยืนอยู่ข้างความยุติธรรมและความปลอดภัยของประชาชน 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง