รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (22 พ.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (22 พ.ค. 2565)
Ingonn
22 พฤษภาคม 2565 ( 16:11 )
325
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (22 พ.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด รัทหารยูเครนชุดสุดท้ายในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลที่ยอมแพ้ เข้าแถวยาวที่ด้านหน้าโรงงานเหล็กดังกล่าว เพื่อให้ทหารรัสเซียค้นตัว กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่ากองทัพรัสเซียได้ "ปลดปล่อย" โรงงานเหล็กอาซอฟสตัลในเมืองมาริอูโปล "โดยสมบูรณ์" อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 พ.ค.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (22 พ.ค.2565)

 

เซนเลนสกีย้ำไม่รับทางเลือกอื่น นอกจากเป็นสมาชิกอียูโดยตรง ระหว่างต้อนรับนายกฯ โปรตุเกสเยือนยูเครน

ผู้นำยูเครนต้อนรับนายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ คอสตาของโปรตุเกส หารือประเด็นคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย เซเลนสกียืนยัน ไม่รับทางเลือกอื่นแทนการเป็นสมาชิกอียูโดยตรง


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ คอสตาของโปรตุเกส ผู้มาเยือน ในกรุงเคียฟ เพื่อหารือกันเรื่องมาตรการคว่ำบาตรพลังงานต่อรัสเซียของสหภาพยุโรป หรือ อียู และการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้ยูเครนเพิ่มเติม  


โดยคอสตา กล่าวรับประกันว่า โปรตุเกสจะส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธมาให้ตามที่ยูเครนต้องการ 


ส่วนผู้นำยูเครน เน้นย้ำจะไม่ยอมรับทางเลือกอื่น เพื่อเข้าร่วมป็นสมาชิกของอียู หลังจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เสนอให้จัดตั้งประชาคมทางการเมืองแห่งยุโรป เป็นกลุ่มหรือองค์กรใหม่ขึ้นมา ซึ่งจะใช้เป็นทางเลือกแทนการเข้าเป็นสมาชิกอียูโดยตรงของยูเครน 


ขณะที่ กรรมาธิการยุโรป จะออกรายงานในเดือนมิถุนายนนี้ ว่า จะยอมรับคำร้องเพื่อเป็นผู้สมัครขอเข้าเป็นสมาชิกอียูของยูเครนหรือไม่ ซึ่งน่าจะเป็นกระบวนการที่ยืดยาดใช้เวลานาน เพราะกลุ่มประเทศอียูยังเห็นต่างกันในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับการเสนอให้ยกเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

 

ข้อมูลจาก TNN World

 

กองหลังมารีอูโปล ยอมจำนนต่อรัสเซีย

 
กองหลังยูเครนของเมืองมารีอูโปล ที่ยังไม่รู็ชาตะกรรม หลังจากรัสเซียประกาศชัยชนะอย่างสมบูรณ์ในเมืองท่ามารีอูโปลของยูเครน และปิดล้อมมานานหลายเดือน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดภาพทหารยูเครนชุดสุดท้ายในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลที่ยอมแพ้ เข้าแถวยาวที่ด้านหน้าโรงงานเหล็กดังกล่าว เพื่อให้ทหารรัสเซียค้นตัว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียระบุว่า รถบัสของรัสเซียได้นำตัวทหารยูเครนชุดสุดท้ายที่ยอมแพ้ ออกจากโรงงานเหล็กแห่งนี้ทั้งหมด 531 คนเมื่อวานนี้ โดยมีทหารรัสเซียคอยประกบ รัสเซียระบุว่า การอพยพทหารยูเครนชุดสุดท้ายนี้ หมายความว่า ทหารยูเครนทั้งหมด 2,439 คนที่หลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กนี้ ได้ยอมแพ้ทั้งหมดแล้ว

แต่รัสเซียไม่ได้เปิดเผยว่า ทหารยูเครนชุดสุดท้ายนี้ ถูกนำตัวไปยังที่ใด แต่การอพยพทหารยูเครนหลายครั้งก่อนหน้านี้ รัสเซียนำตัวไปยังพื้นที่ในยูเครนที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนที่นิยมรัสเซีย
 
 
ข้อมูลจาก TNN World
 
 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ลงนามร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนเป็นเงินก้อนโตกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้


เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามมาตรการช่วยเหลือยูเครนวงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ระหว่างเยือนเกาหลีใต้ หลังจากร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกส่งตรงจากสหรัฐฯ ไปยังกรุงโซล ซึ่งวุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายนี้ หลังไบเดนเดินทางออกจากกรุงวอชิงตัน เพื่อเยือนเอเชียครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี
แหล่งข่าวยืนยันว่า ไบเดนได้ลงนามในร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครน ขณะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำร่วมกับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ 

กฎหมายดังกล่าว กำหนดจัดสรรเงินช่วยเหลือด้านการทหารและมนุษยธรรม ซึ่งรวมทั้งกองทุนช่วยกองทัพยูเครนและกองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติ ช่วยจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ ให้ยูเครน และสนับสนุนด้านสาธารณสุขและการแพทย์สำหรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวกับ CNN ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ถูกนำไปยังเกาหลีใต้พร้อมกับเจ้าหน้าที่บางคนที่เดินทางไปยังเอเชีย เพื่อปฏิบัติภารกิจอย่างเป็นทางการ 

ทั้งนี้ ไบเดนลงนามมาตรการช่วยเหลือ ในช่วงเช้าวันเสาร์ (21 พฤษภาคม) ตามเวลาในเกาหลีใต้ พร้อมกับร่างกฎหมายปรับปรุงการเข้าถึงนมผงเลี้ยงเด็กในสหรัฐฯ​ สำหรับครอบครัวที่ต้องการด้วย
 
ข้อมูลจาก TNN World
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง