รีเซต

ฤดูหนาวปี 2565 ประกาศ 53 จังหวัด เตรียมรับมือภัยหนาว อากาศหนาวจัด

ฤดูหนาวปี 2565 ประกาศ 53 จังหวัด เตรียมรับมือภัยหนาว อากาศหนาวจัด
Ingonn
5 พฤศจิกายน 2565 ( 15:48 )
256
ฤดูหนาวปี 2565 ประกาศ 53 จังหวัด เตรียมรับมือภัยหนาว อากาศหนาวจัด

ฤดูหนาวปี 2565 อากาศหนาว ปีนี้ จะมีอุณหภูมิต่ำสุด 8 องศาเซลเซียส ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยประกาศเตือน 53 จังหวัด เตรียมเจอ อากาศหนาวจัด 

 

ฤดูหนาวปี 2565 เดือนไหน

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ติดตามสภาพอากาศร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายว่า ปีนี้ จะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยช่วงเดือนธันวาคม 2565 และเดือนมกราคม 2566 จะเป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด จึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 53 จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เตรียมความพร้อม ประเมินสถานการณ์ และผลกระทบในพื้นที่เสี่ยง ที่มีโอกาสเกิดอากาศหนาวหรือหนาวจัด พร้อมทั้งเตรียมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอากาศหนาวในพื้นที่ ทบทวนและปรับปรุงแผนเผชิญเหตุของจังหวัด โดยสำรวจปรับปรุงข้อมูลบัญชีกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ คนพิการทุพพลภาพ เด็กไร้ผู้อุปการะ สตรีมีครรภ์ ปรับปรุงข้อมูลวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัยของหน่วยงาน ให้มีความพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากอากาศหนาวได้ทันที 

 

ขณะเดียวกัน ให้ทุกพื้นที่สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในการดูแลสุขภาพช่วงฤดูหนาว เช่น งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาว เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ (Hypothermia) หรือ การไม่ผิงไฟในที่อับอากาศเพราะจะทำให้หมดสติและขาดอากาศหายใจ 

 

นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาว จะมีสภาพอากาศแห้งและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอากาศหนาวเย็น จึงให้จังหวัดกำหนดมาตรการป้องกันเหตุไฟไหม้ เฝ้าระวังการเกิดเหตุไฟไหม้ในพื้นที่ชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมรณรงค์ขอความร่วมมือเกษตรกรใช้วิธีการไถกลบแทนการเผาตอซังและวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และช่วยลดปัญหาหมอกควัน รวมทั้ง กำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการสัญจรในฤดูหนาว เช่น ถนนลื่นและสภาพทัศนวิสัยต่ำจากหมอกหนา ด้วย

 

อากาศหนาว วันนี้

ในวันที่ 4 - 5 พ.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว โดยอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ประกอบกับลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนตกเล็กน้อย ส่วนในช่วงวันที่ 6 – 10 พ.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้น 1 – 3 องศาเซลเซียส และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง สำหรับร่องมรสุมยังคงพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 4 - 6 พ.ย. 65 ร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่างจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในช่วงวันที่ 4 - 6 พ.ย. 65 สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร ส่วนบริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตลอดช่วง
 
 
ข้อควรระวัง
 
ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนในช่วงวันที่ 5 – 10 พ.ย. 65 สำหรับประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอก และประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควร เดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง