รีเซต

กานซู่ตั้งคลังดิจิทัลเก็บ 'ภาพวาดบนหิน' ยุคโบราณ

กานซู่ตั้งคลังดิจิทัลเก็บ 'ภาพวาดบนหิน' ยุคโบราณ
Xinhua
13 มิถุนายน 2566 ( 22:15 )
55
กานซู่ตั้งคลังดิจิทัลเก็บ 'ภาพวาดบนหิน' ยุคโบราณ

หลานโจว, 13 มิ.ย. (ซินหัว) -- มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้จัดตั้งฐานข้อมูลภาพดิจิทัลของภาพวาดบนหินที่หายากและล้ำค่าจากแหล่งวัตถุทางวัฒนธรรม จำนวน 72 แห่ง

ติงเสี่ยวเซิ่ง รองผู้อำนวยการสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมเชิงดิจิทัล สังกัดสถาบันตุนหวง กล่าวว่าฐานข้อมูลนี้มาจากการรวบรวมข้อมูลที่มีความแม่นยำสูง และการบันทึกข้อมูลต่างๆ เช่น สภาพแวดล้อมโดยรอบ และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของภาพวาดบนหิน เป็นเวลานานกว่าหนึ่งปี

สำนักวัตถุทางวัฒนธรรมมณฑลกานซู่อนุมัติโครงการดิจิทัลนี้ในปี 2021 โดยมอบหมายให้สถาบันตุนหวงเป็นผู้ดำเนินงาน ซึ่งปัจจุบันมีการค้นพบแหล่งภาพวาดบนหินในกานซู่ จำนวน 72 แห่ง ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในภูเขาลึก ทะเลทรายโกบี หรือหุบเขาไม่ที่ค่อยมีผู้คนเข้าไป

ภาพวาดบนหินในภูเขาเฮยซานแสดงฉากการใช้ชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์เชียงโบราณ เช่น การล่าสัตว์ การขี่ม้า และการยิงธนู ในระเบียงเหอซี ส่วนหนึ่งของเส้นทางสายไหมโบราณทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน หรือภาพวาดบนหินที่ภูเขาอวี๋มู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรูปสัตว์สภาพดีเยี่ยม มีความเก่าแก่มาจากยุคหิน

ฉิวเจี้ยน รองหัวหน้าสำนักวัตถุทางวัฒนธรรมมณฑลกานซู่ เผยว่าภาพวาดบนหินเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนโบราณ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันมิอาจประเมินค่าของมนุษยชาติ

อนึ่ง การคุ้มครองภาพวาดบนหินและหินสลักเป็นประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยปัจจุบันยังขาดวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมชาติในการปกป้องภาพวาดเหล่านี้ไม่ให้เลือนหาย

"คลังดิจิทัลสามารถให้การสนับสนุนทางข้อมูลในขั้นพื้นฐานสำหรับการวิจัย การปกป้อง การใช้ประโยชน์จากภาพวาดบนหินในกานซู่ในอนาคตได้" ติงกล่าวเสริม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง