รีเซต

คาดในอนาคต ระบบปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาครองโลกอินเทอร์ได้เกือบทั้งหมด

คาดในอนาคต ระบบปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาครองโลกอินเทอร์ได้เกือบทั้งหมด
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2565 ( 13:39 )
81
คาดในอนาคต ระบบปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาครองโลกอินเทอร์ได้เกือบทั้งหมด

เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนจากสถาบันวิจัยเพื่ออนาคตของโคเปนเฮเกน (CIFS) ได้เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของโลกอินเทอร์เน็ตม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้ามาของระบบปัญญาประดิษฐ์ในการทำคอนเทนต์ และบทบาทต่อวงการ metaverse และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมดิจิทัล


Timothy Shoup ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันวิจัยเพื่ออนาคตได้ออกมาประเมินว่า ตอนนี้ประมาณ 99-99.99 เปอร์เซ็นต์ของอินเทอร์เน็ตคอนเทนต์นั้น ระบบปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญภายในปี 2025-2030 โดยเฉพาะหากมีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่คิดเหมือนกับมนุษย์ GPT-3 มากขึ้น


ผู้เชี่ยวชาญได้บอกเรื่องนี้กับคณะวิจัยว่า อินเทอร์เน็ตยังคงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำความเข้าใจได้กระจ่างชัดมากนัก เมื่อมาดูสมรรถภาพของอินเทอร์เน็ตแล้ว เวลานี้เริ่มมีการตั้งข้อสมมุติฐานว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ามารถครอบงำโลกบนอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด โดยที่ระบบปัญญาประดิษฐ์สิงห์อยู่กับระบบต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบขึ้นมาโดยมนุษย์


Sofie Hvited ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่งได้บอกว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท OpenAI บริษัทพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ได้มีการปล่อย DALL-E ที่เป็นเวอร์ชันคล้ายคลึงกับ GPT-3 แต่มีการใช้ค่าพารามิเตอร์มากถึง 12 หมื่นล้านในการตีความภาษาธรรมชาติและสร้างภาพรูปแบบต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับระบบ และปัจจุบันนี้ DALL-E สามารถสร้างภาพวัตถุต่าง ๆ ได้สมจริงมากขึ้น รวมไปถึงวัตถุต่าง ๆ ที่ไม่ได้มีอยู่จริง


ในทางทฤษฎีแล้ว ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาเองได้ รวมไปถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเพศ, เชื้อชาติและวัฒนธรรม เรื่องนี้ทางด้านผู้เชี่ยวชาญได้มีการว่าจ้างบริษัทเขียนโค้ดในการสร้างโค้ดที่เกี่ยวกับการใช้ภาษามนุษย์ในเบื้องต้นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และเปิดโอกาสให้ระบบปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้การใช้ภาษาใหม่ ๆ กับผู้คนมากขึ้น


แม้เวลานี้ระบบปัญญาประดิษฐ์เริ่มมีการใช้กันอย่างกว้างขวางมากขึ้น แต่การพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์อาจมีการใช้อคติในการสร้างขึ้นมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดความกลัวและการใช้ระบบไปในทางที่ผิดขึ้นมาได้


ข้อมูลจาก futurism.com

ภาพจาก : wallpaperaccess.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง