รีเซต

กรมอุทยานฯ เผยปะการังฟอกขาว 21 แห่ง แนวโน้มดีขึ้นหลังเข้าสู่ฤดูฝน

กรมอุทยานฯ เผยปะการังฟอกขาว 21 แห่ง แนวโน้มดีขึ้นหลังเข้าสู่ฤดูฝน
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2567 ( 11:44 )
20
กรมอุทยานฯ เผยปะการังฟอกขาว 21 แห่ง แนวโน้มดีขึ้นหลังเข้าสู่ฤดูฝน

วันนี้ ( 31 พ.ค. 67 )นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า การเกิดปะการังฟอกขาว ในเขตอุทยานชาติทางทะเลทั้งฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย ข้อมูลถึงปัจจุบันรวมแล้ว 21 แห่ง เป็น อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอ่าวไทย จำนวน 9 แห่ง และอุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน จำนวน 12 แห่ง พบปะการังฟอกขาวรุนแรงมาก หรือมากกว่าร้อยละ 50 จำนวน 63 บริเวณ และเริ่มมีปะการังตายจากการฟอกขาวตายร้อยะล 1-10 จำนวน 7 บริเวณ 


อุทยานแห่งชาติทางทะเลทุกแห่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีแนวโน้มที่จะเกิดวิกฤตปะการังฟอกขาวเพิ่มขึ้น ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล พิจารณาประกาศปิดการท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งปะการังเพื่อลดกิจกรรมที่จะก่อผลกระทบเร่งการเกิดปะการังฟอกขาว โดยรับรายงานว่ามีการปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติไปแล้ว 12 แห่ง ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติซึ่งปิดการท่องเที่ยวตามฤดูกาล จำนวน 6 แห่ง และปิดการท่องเที่ยวเนื่องจากสถานการณ์ฉุกเฉิน จำนวน 6 แห่ง 


ล่าสุดจากการสำรวจและติดตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิน้ำทะเลอย่างต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ฤดูฝนส่งผลให้สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในขณะนี้มีแนวโน้มคงที่ ไม่มีการฟอกขาวในระดับรุนแรงที่เพิ่มขึ้น  อุณหภูมิน้ำทะเลลดลง เฉลี่ย 30 - 31 องศาเซลเซียส นอกจากนี้บางพื้นที่มีกระแสน้ำเย็น ช่วยทำให้แนวโน้มการฟอกขาวดีขึ้น 


สำหรับในอนาคตอันใกล้นี้ คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น  อีกทั้งบางพื้นที่ยังมีแนวปะการังที่มีสภาพสมบูรณ์ สามารถเป็นแหล่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ต่อไปได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการังจากการฟอกขาวเพิ่มขึ้น อุทยานแห่งชาติบางแห่ง ได้มีมาตรการประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว เพื่อลดผลกระทบจากกิจกรรมประเภทต่าง ๆ ที่อาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาว ในอุทยานแห่งชาติทางทะเล จนกว่าสถานการณ์การฟอกขาวของปะการังจะคลี่คลาย


ภาพจากอุทยานแห่งชาติเกาะพีพี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง