รีเซต

เลือกตั้ง 2566 เพื่อไทย ยังสงวนท่าทีจัดตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 เพื่อไทย ยังสงวนท่าทีจัดตั้งรัฐบาล
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2566 ( 12:23 )
137
เลือกตั้ง 2566 เพื่อไทย ยังสงวนท่าทีจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค  ระบุถึงแนวทางการจับมือพรรคก้าวไกล เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ว่า ผลคะแนนที่ออกมา แม้ยังไม่เป็นทางการ แต่ต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และขอบคุณพี่น้องประชาชนด้วย เพราะเราเห็นความชัดเจนว่าฝ่ายประชาธิปไตย ชนะอย่าง ชัดเจนจริงๆ


ส่วนที่พรรคเพื่อไทยสงวนท่าที จับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น จะเรียกว่าสงวนท่าทีคงไม่ได้ เมื่อผลคะแนนออกมาเป็นแบบนี้   ต้องให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่ง ถ้าจะไปประกาศก่อนว่าจะจับมือกับพรรคนู้น พรรคนี้ คงจะเป็นการเสียมารยาท ให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับการติดต่อพูดคุยกับพรรคก้าวไกล เพราะเบื้องต้น พรรคก้าวไกล ต้องหารือกับกรรมการบริหารก่อน เราต้องฟังพรรคก้าวไกลก่อน ดังนั้น ต้องรอพรรคก้าวไกลพูดคุยเข้ามาก่อน


ส่วนที่นายพิธา  ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดตั้งรัฐบาล จะมีการทำ MOU เงื่อนไข โปร่งใสตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้นั้น    นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นเรื่องที่ดี มีความชัดเจน    ตกลงกันตั้งแต่เบื้องต้น  ถ้าไปกันได้ในหลักการ ในเรื่องของนโยบาย แนวทางการทำงาน เพราะตอนนี้ต้องพูดถึงนโยบายที่เอามารวมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเป้นไปในทางเดียวกัน หมายถึงความราบรื่น และมีเสถียรภาพของรัฐบาล ถ้าไปด้วยกันได้ ก็เป็นข้อตกลงตั้งแต่แรกเริ่ม ดีกว่าที่จะไปหักกันตอนร่วมรัฐบาลกันแล้ว เพราะจะทำให้โอกาสของประเทศสูญเสียไป

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง