รีเซต

มาแล้ว ! “Peach Fuzz”​ เป็น Color of The Year 2024 สีใหม่ใช้ในปีหน้า มาพร้อมวิธีใช้งานกับทุกการออกแบบ

มาแล้ว ! “Peach Fuzz”​ เป็น Color of The Year 2024 สีใหม่ใช้ในปีหน้า มาพร้อมวิธีใช้งานกับทุกการออกแบบ
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2566 ( 16:29 )
66
มาแล้ว ! “Peach Fuzz”​ เป็น Color of The Year 2024 สีใหม่ใช้ในปีหน้า มาพร้อมวิธีใช้งานกับทุกการออกแบบ

แพนโทน (Pantone) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านสีที่มีอิทธิพลระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา ได้ออกประกาศ คัลเลอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ (Color of The Year) ประจำปี 2024 โดยมีชื่อสีว่า พีช ฟัซ (Peach Fuzz) ในรหัสสีแพนโทน 13-1023 พร้อมคำอธิบายอย่างละเอียดในข่าวนี้


ที่มา Color of The Year 2024 “Peach Fuzz”

สถาบันสีแพนโทน ให้คำอธิบายว่า สีพีช พัซ เป็นสีที่แนบชิดอย่างอ่อนโยนระหว่างสีส้มกับสีชมพู (softly nestled between pink and orange) ที่ให้ความรู้สึกปลอบประโลมใจพร้อมให้ความลุ่มหลงอย่างอ่อนหวาน สะท้อนความต้องการที่จะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ มีเมตตา และเห็นอกเห็นใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยุคใหม่ในอนาคตกำลังต้องการ


สีใหม่นี้เกิดขึ้นในลักษณะการคาดการณ์ล่วงหน้าของสถาบัน โดยการติดตามจากสื่อกระแสหลักทั่วโลก รวมถึงการออกแบบและนวัตกรรมต่าง ๆ ว่ามีการใช้สีใด ซึ่งในปี 2024 ทางสถาบันก็เชื่อว่าสีพีช ฟัซ จะเป็นสีที่สื่อและนักออกแบบทั่วโลกต้องการ


วิธีการใช้งาน Color of The Year 2024 “Peach Fuzz”

ทางแพนโทนให้คำแนะนำในการใช้สีทั้งหมด 4 กลุ่มงานออกแบบ ได้แก่ งานสินค้าตกแต่งและเครื่องแต่งกายที่เน้นความหรูหราแต่บางเบา เสริมมุมมองและการสัมผัสที่สื่อถึงความนุ่มสบายและอบอุ่น  ในขณะที่งานตกแต่งภายในบ้าน จะเน้นการให้สีเพื่อสื่อถึงความอ่อนโยน โดยเฉพาะบนกำแพงและของตกแต่งบ้านที่อาจใช้ลวดลายต่าง ๆ คู่กับสี Peach Fuzz


ส่วนงานบรรจุภัณฑ์และสื่อต่าง ๆ แพนโทนมองว่าจะให้อารมณ์วินเทจ และเป็นสีที่เชื่อมต่ออารมณ์ร่วมกันระหว่างโลกดิจิทัลและโลกความเป็นจริง ส่วนสินค้าที่เหมาะกับสีนี้เป็นพิเศษคือสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ไอที อาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง โดยยังมีคำแนะนำสำหรับการทำสีผมและการแต่งหน้าด้วยสี Peach Fuzz ด้วยเช่นกัน


Pantone คือใคร ทำไมสามารถประกาศ Color of The Year ได้

สถาบันวิจัยสีของแพนโทนเริ่มการทำงานมาตั้งแต่ปี 1999 โดยประกาศ Color of The Year เป็นรายปี ซึ่งมีอิทธิพลกับสินค้า บริการ และสื่อทั่วโลกมาโดยตลอด ซึ่งการประกาศสีในแต่ละปี จะเป็นการรวบรวมข้อมูลการใช้งานสีจากผู้เชี่ยวชาญตลอดปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับ Color of The Year 2024 ที่รวบรวมข้อมูลการใช้สีตลอดปี 2023 


ทั้งนี้ สี Peach Fuzz ยังเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปี ของโครงการ Color of The Year ด้วยเช่นกัน โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดการใช้สีที่มาการเลือกสี และข้อมูลเกี่ยวกับสีประจำปี 2024 ได้ที่เว็บไซต์ของ Pantone



ที่มาข้อมูล Pantone, Dezeen

ที่มารูปภาพ Pantone


ข่าวที่เกี่ยวข้อง