รีเซต

สธ.ขออภัย! บางจุดเลื่อนฉีดวัคซีน เหตุนัดหมายเกินโควตา พยายามฉีดตรงตามนัดมากสุด

สธ.ขออภัย! บางจุดเลื่อนฉีดวัคซีน เหตุนัดหมายเกินโควตา พยายามฉีดตรงตามนัดมากสุด
ข่าวสด
7 มิถุนายน 2564 ( 14:21 )
53
สธ.ขออภัย! บางจุดเลื่อนฉีดวัคซีน เหตุนัดหมายเกินโควตา พยายามฉีดตรงตามนัดมากสุด

 

สธ.ขออภัย ! บางจุดเลื่อนฉีดวัคซีน เหตุนัดหมายเกินโควตา ยันพยายามฉีดตรงตามนัดมากสุด ครึ่งวันแรกคิกออฟฉีดวัคซีนโควิดพร้อมกันทั่วประเทศ ฉีดแล้ว 143,116 คน กลุ่มอายุมากกว่า 60 ปีมากสุด 7.3 หมื่นคน

 

 

วันที่ 7 มิ.ย.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) แถลงสรุปสถานการณ์คิกออฟฉีดวัคซีนโควิด 19 พร้อมกันทั่วประเทศ ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ประเทศไทยเริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 ครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วประเทศ ตามนโยบายวาระแห่งชาติด้านการฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยข้อมูลเมื่อเวลา 12.00 น. จากจำนวน 986 จุดฉีดทั่วประเทศ มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมด 143,116 คน แบ่งเป็นผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี จำนวน 73,273 ราย กลุ่ม 7 โรคเรื้อรังอายุน้อยกว่า 60 ปี จำนวน 21,924 ราย อสม.และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ จำนวน 12,081 ราย นอกนั้นเป็นรายอื่นๆ

 

 

นพ.โอภาสกล่าวว่า สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อที่เป็นจุดฉีดวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศวันนี้ ตั้งเป้าหมายฉีด 1 หมื่นคน ได้แก่ ผู้พิการ 250 คน เจ้าหน้าที่ภาครัฐ 750 คน ครูในกทม. 4 พันคน และประชาชนที่จองคิวในระบบต่างๆ 5 พันคน ระบบการจัดฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้มารับการฉีดวัคซีนได้รับความสะดวกสบาย

 

 

ทั้งนี้ จากการให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. - 6 มิ.ย. 2564 รวม 155,028 คน ใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 374 คนต่อวัน ประกอบด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และเจ้าหน้าที่สนับสนุนอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนรับบริการอย่างรวดเร็วเฉลี่ย 51 นาทีต่อคน

 

 

"สถานการณ์การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างคึกคักและราบรื่น ประชาชนให้ความสนใจมารับบริการ ไม่แออัดหรือติดขัด แต่อาจมีบางจุดรายชื่อตกหล่น แต่มีแอพพลิเคชันหมอพร้อมช่วยยืนยันเจ้าหน้าก็ให้บริการ ภาพรวมถือว่าเรียบร้อยดี อาจมีขลุกขลักบางจุดก็มีการพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยสธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกทม. สำนักงานประกันสังคม และมหาวิทยาลัยต่างๆ จะรวบรวมข้อมูลปรับการดำเนินงานให้สอดค้องกับสถานการณ์และมีการรายงานผลการฉีดให้ทราบอย่างต่อเนื่อง" นพ.โอภาสกล่าว

 

 

เมื่อถามถึงประชาชนบางส่วนถูกเลื่อนนัดฉีดวัคซีนจากวันที่ 7 มิ.ย.ออกไป นพ.โอภาสกล่าวว่า ตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนดไว้ ยืนยันทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนและตรงกับนัดหมายมากที่สุด ยกเว้นมีเหตุขัดข้องอาจนัดวันถัดไป เนื่องจากการนัดครั้งแรกบางจุดอาจนัดเกินกว่าโควตาวัคซีนที่ได้รับ จึงขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.ปรับให้สอดคล้องเหมาะสม เป็นไป ส่วนคนที่ไม่ตรงกับการนัดหมายจากเหตุขัดข้องบางประการก็ต้องขออภัย และพยายามนัดหมายให้เร็วที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง