รีเซต

จีนชี้ ไม่พบโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรียชนิดใหม่

จีนชี้ ไม่พบโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรียชนิดใหม่
Xinhua
3 ธันวาคม 2566 ( 12:12 )
51
จีนชี้ ไม่พบโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรียชนิดใหม่

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้หญิงถ่ายรูปเด็กๆ ที่กำลังเล่นกับใบไม้ ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเขตเจียงตู เมืองหยางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 18 พ.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 3 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (2 ธ.ค.) หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนประกาศขณะแถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง โดยอ้างอิงผลการติดตาม ว่าไม่พบโรคติดเชื้อโรคใหม่ที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรียชนิดใหม่ใดๆ ในจีน ในช่วงฤดูหนาวนี้ และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันที่มีการรายงานผู้ป่วยในประเทศทั้งหมดล้วนเกิดจากเชื้อโรคที่รู้จักอยู่แล้ว  โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายอื่นๆ เข้าร่วมในงานแถลงข่าวดังกล่าวด้วย

หมี่เฟิงกล่าวว่า หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนกำลังติดตามและประเมินโรคระบบทางเดินหายใจต่างๆ ในช่วงฤดูหนาวอย่างเต็มกำลัง โดยกำลังเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ ปรับปรุงกระบวนการรักษาพยาบาล และเพิ่มบทบาทของการแพทย์แผนจีน (TCM) ในการรักษาโรค

หมี่เฟิงยังกล่าวด้วยว่า จีนกำลังเพิ่มบริการทางการแพทย์เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะบริการผู้ป่วยนอกเด็กในสถาบันการแพทย์ทุกระดับ อันรวมถึงโรงพยาบาลแพทย์แผนจีนและสถาบันสุขภาพแม่และเด็ก โดยจะมีทั้งการขยายเวลาให้บริการผู้ป่วยนอกในช่วงพักกลางวัน ช่วงเย็น และวันหยุดสุดสัปดาห์ตามจำนวนของผู้ป่วย ตลอดจนเพิ่มปริมาณเตียงในโรงพยาบาล รวมถึงปรับปรุงขั้นตอนการลงทะเบียน การตรวจร่างกาย การชำระเงิน ทั้งยังย้ำถึงการรับรองปริมาณเวชภัณฑ์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ดีขึ้น

เขาเสริมว่ามีการใช้ประโยชน์จากแพทย์แผนจีน และการบูรณาการวิธีการของแพทย์แผนจีนและตะวันตก เพื่อช่วยเพิ่มการป้องกันและรักษาโรคทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรับรองการจัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนอื่นๆ โดยมุ่งฉีดให้กลุ่มคนสำคัญ เช่น ผู้สูงอายุและเด็กตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วย

ไวรัสไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มที่จะกลายพันธุ์ จึงเป็นความท้าทายในการป้องกันและควบคุมโรคนี้ หวังต้าเยี่ยน หัวหน้าศูนย์ไข้หวัดใหญ่แห่งชาติจีน สังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน ได้กล่าวถึงปัญหาการกลายพันธุ์ของไวรัสในงานแถลงข่าว ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเขาระบุว่าผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่ายาต้านไวรัสที่ใช้อยู่นั้นมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ พร้อมเสริมว่าศูนย์ไข้หวัดใหญ่แห่งชาติจีน ซึ่งมีความร่วมมือกับห้องปฏิบัติการในทั่วโลก ได้ติดตามค่าความไว (Sensitivity) ของไวรัสไข้หวัดใหญ่ต่อยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับความสอดคล้องกัน (compatibility) ของไวรัสและวัคซีนที่มีอยู่แพร่หลายในปัจจุบัน หวังกล่าวว่าสายพันธุ์ย่อยของไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่พบมากในฤดูหนาวปีนี้ของจีน คือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ตระกูล H3N2 และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้ว และยังสอดคล้องกับสายพันธุ์ที่พบมากและแพร่กระจายในภูมิภาคส่วนใหญ่ทั่วโลก

หวังต้าเยี่ยนย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่ทำงานในพื้นที่สาธารณะ เพราะสามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เจ็บป่วย และภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง