รีเซต

'ตรัง' เปิด 3 ถ้ำห้วยยอด 'พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณ 3 พันปี' แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

'ตรัง' เปิด 3 ถ้ำห้วยยอด 'พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณ 3 พันปี' แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่
มติชน
29 สิงหาคม 2563 ( 10:38 )
202
'ตรัง' เปิด 3 ถ้ำห้วยยอด 'พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณ 3 พันปี' แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

‘ตรัง’ เปิด 3 ถ้ำห้วยยอด ‘พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณ 3 พันปี’ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

นายกิตติเดช วรรณบวร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ตรัง พร้อม นายไพโรจน์ จงจิตร อดีตกำนันตำบลเขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายปรีชา คงรอด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.เขากอบ นำสื่อมวลชนมาสำรวจ ถ้ำเขาคุรำ เขานุ้ย และ เขาหัวพาน ในพื้นที่หมู่ 12 บ้านเป ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ หลังจากที่มีการค้นพบวัตถุโบราณภายในถ้ำทั้ง 3 ลูกจำนวนมาก มีทั้งพระพิมพ์ เศษภาชนะ เศษโครงกระดูก เศษฟันคน ฟันสัตว์ เครื่องประดับฯลฯ โดยที่ชาวบ้านได้สร้างที่เก็บรักษาดูแลเป็นบ้านบริเวณหน้าถ้ำ เนื่องจากเป็นวัตถุโบราณล้ำค่าที่มีอยู่ในถ้ำ

 

สภาพถ้ำทั้ง 3 ลูก ทั้งถ้ำเขาคุรำ เขานุ้ย และเขาหัวพาน มีสภาพอยู่ติดกันเป็นเขาสูงตั้งเด่นตระหง่านปกคลุมด้วยผืนป่าเขียวขจี อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรป่าไม้น้อยใหญ่ปกคลุมหนาแน่น ภายในถ้ำมีลักษณะเหมือนถ้ำทั่วไปเป็นห้องโถงใหญ่ ซอกหลืบหินงอกหินย้อยสวยงาม ที่สำคัญคือชาวบ้านค้นพบวัตถุโบราณภายในถ้ำทั้ง 3 ลูก พร้อมทั้งได้แจ้งให้ทางสำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ตทราบและลงมาสำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุดทางนักการเมืองท้องถิ่น ผู้นำท้องที่และชาวบ้านตำบลเขากอบ ประสานไปยังกรมศิลปากรผลักดันให้มีการจัดตั้งเป็น “พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น” และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกแห่งของจังหวัดตรัง นายไพโรจน์กล่าวว่า เขาคุรำ นี้เริ่มพัฒนาครั้งแรกเมื่อปี 2543 และได้สร้างอาคารตรงนี้ไว้แล้วก็ถูกทิ้งร้างมาเป็นระยะเวลาประมาณ 20 ปี แต่เมื่อปี พ.ศ.2561 ตนเองได้เริ่มเข้ามาปรับปรุงสถานที่ ได้เจอของเก่าและตนเองได้เก็บสะสมไว้และเจอของเยอะขึ้นเรื่อยๆ 

 

 

“ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองเก็บด้วยใจรักไม่รู้จักว่าแต่ละชิ้นมีความเป็นมาอย่างไร ซึ่งบริเวณแถวนี้มีถ้ำอยู่หลายถ้ำในแต่ละถ้ำพบว่ามีของโบราณอยู่ทุกถ้ำ วัตถุโบราณที่พบส่วนใหญ่จะมีหม้อดิน เศษกระดูกหรือฟันของกระดูกมนุษย์ ขวานหินสมัยโบราณ เมื่อไม่นานมานี้ท่านรองอธิบดีกรมศิลปากรได้ลงมาเยี่ยมพื้นที่แห่งนี้ด้วย ซึ่งพบว่าที่นี่เป็นแหล่งสำคัญที่สุดของภูมิภาคนี้ ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านให้ความสำคัญและช่วยกันดูแลสถานที่แห่งนี้ หากใครเข้ามาเยี่ยมชมสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 08-6611-3864”

 

นายปรีชากล่าวว่า ตนเองในฐานะของกรรมการของกรมศิลปากรได้ศึกษาดูแลและอนุรักษ์เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ของกรมศิลป์และที่พบของเขาคุรำ เขานุ้ย เขาหัวพาน ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทางกรมศิลปากรที่ จ.ภูเก็ตได้เข้ามาสำรวจ ซึ่งสิ่งที่พบถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดแล้วอายุประมาณ 3 พันปี ต่อไปเราสามารถทำเป็นสถานที่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ หากนักท่องเที่ยวจะเข้ามาเยี่ยมชมที่นี่มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน จะมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหมู่บ้าน อปพร. ช่วยดูแลป้องกันคุ้มครองให้นักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัย ในส่วนของการเข้าไปเยี่ยมชมแต่ละถ้ำนั้น ใช้เวลาในการเดินเข้าไปไม่แน่นอนเพราะมีพื้นที่ถ้ำ มีโถงกว้างใหญ่ มีหินงอกหินย้อย และความพิสดารอัศจรรย์ภายในถ้ำ

 

นายกิตติเดชกล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนาแหล่งโบราณคดีที่จะให้เป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในอนาคต ได้มีการหารือกับกรมศิลป์เพื่อให้พี่น้องชาวบ้านมาพูดคุยและทำความเข้าใจกันเพื่อส่งมอบพื้นที่บางส่วนให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบดูแล อย่างเช่นพื้นที่ที่เป็นถนนและอาคาร โดยที่เราจะต้องมีหน่วยงานราชการเข้ามาประสานงานดูแลเพื่อที่เราจะทำงานร่วมกัน เบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบทำหนังสือไปยังกรมศิลป์ให้เข้ามาช่วยออกแบบเพื่อจะทำพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างเช่น museum เดินชมแหล่งโบราณสถานที่เคยพบทั้ง 3 ภูเขา 

 

นอกจากนี้ ทางกรมศิลปากรยังได้ค้นพบสถูปจำลองขนาดอยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร อยู่บนยอดภูเขานุ้ยขึ้นไป ความสูงประมาณ 100-150 เมตร ค้นพบเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว แต่เป็นเศษของสถูปซึ่งทางกรมศิลปากรได้แจ้งไว้ว่ามีไม่กี่ที่ ที่มีสถูปจำลองโบราณในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่โบราณทางคดี จึงถือว่าที่นี่มีความสำคัญในเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาในยุค 3,000 ปี

 

และหลังจากนี้ต่อไปทางกรมศิลปากรจะเข้ามาดูแลขับเคลื่อนให้เป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นของคนตรังของคนห้วยยอด สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้ามาดูวัตถุที่เคยค้นพบเช่นพระพิมพ์บางส่วน ส่วนใหญ่ที่สมบูรณ์ 900 กว่าองค์อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ จ.ภูเก็ต แต่ที่นี่ก็มีบางส่วนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมกันได้ ในส่วนของการเดินทางเข้ามาพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นนั้นเดินทางเข้ามาไม่ยาก อยู่ในพื้นที่ของหมู่ที่ 12 บ้านนาเป ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง อยู่ใกล้กับแม่น้ำตรังและอยู่ใกล้กับแหล่งโบราณสถานอีกที่หนึ่งคือวัดคีรีวิหาร แหล่งท่องเที่ยวถ้ำเลเขากอบและวังเทพทาโรจากกันประมาณไม่ถึง 5 กิโลเมตร

 

“ถ้าเดินทางมาจากถนนเพชรเกษมเพื่อจะไปยังทะเลสองห้องจากปากทางถนนเพชรเกษมเข้ามาก็อยู่ที่ประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงพื้นที่ของหมู่บ้านสามารถสอบถามเส้นทางจากชาวบ้านได้เช่นกัน” นายกิตติเดชกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง