รีเซต

พบพะยูนย้ายถิ่นหากินหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต

พบพะยูนย้ายถิ่นหากินหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 16:01 )
8
พบพะยูนย้ายถิ่นหากินหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต

เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต" โพสต์คลิปพะยูนกำลังว่ายน้ำอยู่ใกล้ท่าเทียบเรือราไวย์ ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต โดยเห็นตั้งแต่ช่วงหัวเรื่อยไปจนถึงหลังและลำตัว คาดว่าพะยูนมีความยาวประมาณ 180 เซนติเมตร   


เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบท้องทะเลบริเวณท่าเทียบเรือราไวย์ หลังพบพะยูนเข้ามาว่ายน้ำหากิน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พบพะยูนในบริเวณนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้จัดชุดเฝ้าระวังเพื่อดูแลและศึกษาพฤติกรรมของพะยูน รวมถึงแจ้งเตือนให้เรือโดยสารและเรือประมงที่อยู่บริเวณดังกล่าว เฝ้าระวังไม่ให้เกิดอันตรายกับพะยูน สัตว์ทะเลหายาก 


นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน บอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยพบพะยูนหากินบริเวณหาดราไวย์มาก่อน แต่เมื่อ 4 ปีที่แล้วพบว่าในบริเวณนี้มีแหล่งหญ้าทะเล แต่ขนาดแปลงหญ้าไม่ใหญ่นัก ดังนั้นพะยูนน่าจะมาอาศัยอยู่ไม่นาน 


โดยมีรายงานว่าพบพะยูนมากถึง 9 ตัว แต่ต้องรอการยืนยันจากทีมสำรวจอีกครั้ง อย่างไรก็ตามแหล่งหญ้าทะเลบริเวณหาดราไวย์ ไม่น่าจะรองรับพะยูนได้มากขนาดนั้น ส่วนพะยูนที่พบ คาดว่าจะอพยพมาจากทะเลจังหวัดตรัง โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พะยูนอพยพออกจากจังหวัดตรังมากกว่า 50 ตัว ไปยังพื้นที่อ่าวพังงาตอนใน และมาเจอที่หาดราไวย์แห่งนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการติดตามพะยูนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง